Cách trang trí nội thất cho văn phòng vừa và nhỏ từ A đến Z

Bài trí nội thất sáng tạo cho văn phòng vừa và nhỏ

Nếu bạn muốn trang trí nội thất văn phòng nhỏ hẹp trở nên chuyên nghiệp, hiện đại hơn thì đừng bỏ qua một số thủ thuật thiết kế và bố trí nội thất cơ bản sau đây.

1. Trang trí văn phòng có diện tích nhỏ

a. Cách bố trí văn phòng

Thiết kế một văn phòng không dễ, đặc biệt là với phòng có diện tích nhỏ. Dưới đây chúng tôi xin chia sẻ với các bạn một số cách thiết kế văn phòng làm việc diện tích nhỏ để bạn tham khảo.

Chọn bàn làm việc

Với diện tích căn phòng hẹp, thì bạn nên chọn những loại bàn dài để tận dụng tối đa chiều dài của phòng, đồng thời bàn nên có kèm hộc di động hay vách văn phòng sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều không gian trong khi đó vẫn đảm bảo được các tiện ích sử dụng.

Nên chọn những loại bàn dài để tận dụng tối đa chiều dài của phòng

Chọn ghế văn phòng

Đối với nội thất văn phòng, ghế là một trong những vật dụng rất quan trọng. Bởi đa phần thời gian con người khi làm việc ngồi trên ghế. Việc chọn một chiếc ghế phù hợp sẽ quyết định đến hình ảnh cũng như năng suất lao động của nhân viên. Hãy chọn những loại ghế có thiết kế nhỏ gọn giúp cho việc di chuyển trong phòng làm việc một cách linh hoạt hơn, tăng sự tương tác với đồng nghiệp của mình.

Những mẫu ghế xoay giá rẻ của Hòa Phát với thiết kế độ cao phù hợp với dáng người Châu Á, phần đệm và tựa ghế làm bằng mút được bọc ngoài bằng nhiều chất liệu khác nhau, chẳng hạn: vải nỉ, vải lưới, dây thun, simili … Lưu ý, bạn nên tránh chọn những chiếc ghế xoay văn phòng lưng quá thấp, vì bạn sẽ không thể cảm thấy thoải mái nếu ngồi làm việc hằng ngày trên một chiếc ghế như vậy.

Chọn vách ngăn

Khi thiết kế vách ngăn văn phòng, bạn nên chú ý đến công năng sử dụng để thiết kế sao cho phù hợp nhất. Bởi vách ngăn ảnh hưởng khá nhiều đến phần bố cục văn phòng. Chọn vách không tốt sẽ khiến văn phòng bí bách, hoặc không có độ tự nhiên phù hợp.

Về chức năng và nhiệm vụ, vách ngăn được chia làm 2 loại:

  • Vách ngăn tuyệt đối dùng để ngăn không gian thành những phòng riêng biệt.
  • Vách ngăn tương đối dùng để tạo các khoảng làm việc riêng biệt cho từng cá nhân hoặc từng nhóm mà vẫn không tạo ra sự ngăn cách lớn.

Ngoài ra, có 2 loại vách ngăn được sử dụng nhiều nhất đó chính là vách ngăn nỉ và gỗ, nhưng nhiều người lại có thắc mắc không biết nên chọn nỉ hay gỗ. Để có câu trả lời hãy tham khảo ngay vách ngăn gỗ văn phòng để có phương án lựa chọn hợp lý.

Vách ngăn di động giải pháp tối ưu cho không gian văn phòng nhỏ

Khi lựa chọn vách ngăn văn phòng bạn cần căn cứ và mục đích sử dụng vách dùng để làm gì? ngăn phòng, chia không gian, hay hướng vào mục tiêu mang lại giá trị thẩm mỹ…, vị trí lắp đặt từ đó lựa chọn tới chất liệu làm vách ngăn và kiểu dáng và màu sắc… nếu bạn không am hiểu nhiều về nội thất bạn có thể tham khảo những chia sẻ từ bài viết: Các loại vách ngăn văn phòng được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Chọn giá đựng tài liệu

Đối với những căn phòng có diện tích nhỏ thì nên bài trí một chiếc giá tài liệu nhé! Những chiếc giá này có tác dụng để tài liệu, sách, giấy tờ, dụng cụ làm việc, sản phẩm mẫu…. một cách gọn gàng mà không hề chiếm nhiều diện tích văn phòng.

Để tiết kiệm diện tích cho những văn phòng nhỏ hẹp thì bàn văn phòng nên xếp theo nhóm 2-4 bàn thành 1 module, hoặc bố trí theo dạng bám sát vào tường để tạo khoảng không sử dụng vào mục đích khác.

Ngoài ra, yếu tố phong thủy cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu suất làm việc của nhân viên. Vì thế bạn nên tham khảo những bài viết về phong thủy để có bố trí văn phòng làm việc nhỏ hợp lý nhất.

b. Cách trang trí văn phòng

Với văn phòng có diện tích nhỏ, đừng cố để đưa thật nhiều các đồ trang trí hay màu sắc vào văn phòng vì nó sẽ khiến cho văn phòng của bạn trở nên rối mắt và chật chội. Một số những gợi ý sau có thể sẽ hữu ích cho bạn.

Những chậu cây nhỏ

Những chậu cây để bàn làm việc hay để trên tủ chính là cách đơn giản để khiến cho văn phòng của bạn trở nên sinh động hơn và có thêm “màu xanh”. Bạn có thể lựa chọn những loại cây phong thủy để vừa làm vật trang trí vừa hỗ trợ đắc lực cho công việc của mình.

Hoa để bàn

Nếu bạn muốn văn phòng mình có nhiều màu sắc hơn là chỉ một màu xanh thì bạn có thể đặt một lọ hoa nhỏ trên bàn. Bạn có thể dùng một cái cốc hay lọ thủy tinh hay sơn một cái hộp thiếc và sau đó thì biến nó thành một cái lọ hoa. Sau đó hãy mua những bông hoa tươi và đặt chúng vào đó.

Tranh treo tường

Đặt một vài khung hình tranh treo tường nhỏ sẽ giúp cho văn phòng của bạn trở nên mềm mại hơn. Bạn có thể lựa chọn các loại trang phong cảnh, tranh nghệ thuật hay tranh phong thủy,… tùy theo ý thích của mình.

2. Trang trí văn phòng có diện tích vừa

a. Cách bố trí văn phòng

Phòng làm việc nên được bố trí theo cách nào cho hợp lý và thuận tiện cho người dùng.

Bàn làm việc

Đối với các văn phòng có diện tích không lớn, bàn làm việc thường được kết hợp gắn liền với kệ sách và luôn được xếp lại hoặc giấu vào bên trong hoặc sau lưng của kệ sách sau khi dùng xong.

Thiết kế văn phòng có diện tích vừa phải
Chọn bàn làm việc nên kết hợp tủ di động để tiết kiệm tối đa diện tích

Phòng hẹp cũng đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ phải kê bàn ghế sát với nhau hơn, tuy nhiên không đặt các bàn quá sát nhau sẽ làm văn phòng trông chật chội và ngột ngạt, nên để thêm những cây xanh trên bàn làm việc để giảm không khí căng thẳng và giúp bạn lấy lại cảm hứng trong công việc hơn. Nếu bạn sinh năm 1984 bài viết 5 loại cây phong thủy tuổi Giáp Tý nên để trên bàn làm việc sẽ đem lại tài lộc và may mắn cho bạn.

Ở các văn phòng lớn, bàn làm việc thường được bài trí theo cụm với nhiều màu sắc khác nhau và thường được gắn vách ngăn vào giữa để phân biệt chỗ ngồi của mỗi người nhân viên. Để tiết kiệm diện tích làm việc, các nhà thiết kế đã gắn thêm một tủ di động (tủ hồ sơ cá nhân) vào gầm bàn.

Ghế làm việc văn phòng

Ghế làm việc văn phòng thường được bài trí theo chức năng của văn phòng làm việc. Tùy theo diện tích phòng làm việc để từ đó bố trí các loại ghế khác nhau. Các văn phòng lớn ngoài các loại ghế ngồi làm việc thường được bài trí thêm sofa được trang trí từ đơn sắc đến đa sắc rất tiện lợi cho lúc nghỉ ngơi lẫn lúc cần tiếp khách.

Các thiết bị văn phòng

Bao gồm máy in, máy Fax, máy điện thoại, máy photo, máy tính cá nhân. Tùy theo mức độ công việc để có những nơi bố trí hợp lý và luôn luôn tạo tính tiện dụng cho người sử dụng. Các văn phòng thường sắp ở những vị trí mà người sử dụng không bị cản trở như: lối đi, chiều cao, thói quen… Nếu văn phòng có nhiều tài liệu, bạn có thể sử dụng thêm các mẫu tủ tài liệu nhiều ngăn.

b. Cách trang trí văn phòng

Với văn phòng có không gian vừa, chúng ta có nhiều không gian dành cho việc trang trí hơn là các văn phòng nhỏ. Để khiến cho văn phòng của mình trở nên đẹp hơn, bạn có thể tham khảo một số cách sau đây:

Sử dụng cây xanh

Cây xanh là một vật dụng trang trí phổ biến trong các văn phòng. Bạn có thể lựa chọn một chậu cây lớn đặt ở góc phòng hoặc vẫn có thể sử dụng những chậu cây trang trí nhỏ.

Sử dụng những đồ trang trí nội thất màu sắc

Màu sắc khiến cho văn phòng của bạn trở nên hiện đại và trẻ trung hơn. Tuy nhiên khi sử dụng màu sắc, bạn cần chú ý sự hài hòa với tổng thế chung. Nếu quá lạm dụng có thể khiến cho văn phòng của bạn trở nên lòe loẹt. Một số đồ nội thất bạn có thể sử dụng trong văn phòng như:

  • Ảnh cá nhân
  • Ảnh nghệ thuật
  • Đồ handmade
  • Đèn màu sắc
  • Tượng đá
  • Bình pha lê