Những nguyên tắc cơ bản khi thi công tiêu âm cho hội trường

tiêu âm cho hội trường

Một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng của nội thất hội trường chính là khả năng tiêu âm cho hội trường. Để tạo khả năng tiêu âm cho hội trường thì quá trình thi công thiết kế, không thể bỏ qua những nguyên tắc sau.

Lựa chọn vật liệu tiêu âm chất lượng

Đây chính là nguyên tắc đầu tiên bạn cần nhớ khi thiết kế khả năng tiêu âm cho hội trường. Chất lượng của loại vật liệu tiêu âm có vai trò quyết định đến khả năng tiêu âm của hội trường. Những loại vật liệu có khả năng hút âm tốt như: bông khoáng, mút trứng, mút xốp gai… được đánh giá là những vật liệu có khả năng tiêu âm tốt và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều hội trường.

Đây cũng là tiêu chí hàng đầu bạn cần quan tâm khi thiết kế nội thất hội trường. Khả năng tiêu âm giúp cho âm thanh trong hội trường không bị dội lại, chói tai, gây khó chịu cho người ngồi nghe trong hội trường. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo dịch vụ thiết kế nội thất hội trường.

tiêu âm cho hội trường 1

Mút xốp gai là vật liệu được đánh giá có khả năng hút âm tốt

Thi công đảm bảo tiết kiệm chi phí

Thi công tiêu âm cho hội trường khá tốn kém bởi vật liệu tiêu âm là loại vật liệu đặc biệt cùng với cách yếu tố phụ trợ khác khi thiết kế hạng mục này như kèm theo vách ốp… Chính vì thế, khi thi công tiêu âm hội trường, người thiết kế cần tính toán diện tích cần tiêu âm để mua vật liệu vừa đủ sử dụng, tránh thừa thãi, lãng phí.

Tiêu âm tối tiểu 1/3 không gian

Để hội trường đạt được khả năng tiêu âm tốt nhất thì khi thiết kế tiêu âm cho hội trường, vật liêu tiêu âm cần được thi công che tối thiểu là 1/3 không gian hội trường. Có như thế, âm thanh mới được hấp thụ cho kết quả tối ưu nhất.

Không thể bỏ qua trần và vách hội trường

Đây là 2 vị trí bạn không thể bỏ qua khi tiêu âm cho hội trường. Hai vị trí này chiếm phần lớn không gian trong hội trường. Đây cũng là những nơi mà âm thanh dội lại nhiều nhất. Nên cần phải thiết kế tiêu âm ở hai vị trí này mới đảm bảo chất lượng tiêu âm của hội trường.

Chọn hệ thống âm thanh phù hợp

Chọn loa âm thanh phù hợp với loại hội trường, đặc biệt là âm lượng tối đa của hệ thống âm thanh phải phù hợp với không gian diện tích của hội trường. Điều quan trọng là hệ thống loa được sử dụng phù hợp với mục đích – ví cụ như một phòng họp sẽ yêu cầu về âm thanh khác so với hội trường thể thao, rạp hát.

Tiêu âm hội trường phải đảm bảo tính thẩm mỹ

Tính thẩm mỹ của hội trường liên quan đến sự hài hòa vể tổng thể nội thất hội trường. Chọn vật liệu tiêu âm tốt phải đi kèm với chọn vật liệu ốp tường phù hợp, giúp cho vật liệu tiêu âm có thể phát huy tốt khả năng tác dụng của nó đồng thời tạo tính thẩm mỹ cho hội trường.

Thông thường nhất người ta thường dùng vách ngăn gỗ để ốp tường hội trường, hoặc dùng vách ốp thạch cao, vách ốp bằng nhôm. Mỗi loại vật liệu có những ưu điểm riêng. Việc thi công thường tạo nên các rãnh, lỗ thông và thi công dạng đường lượn sóng, hay cấp khúc thể tăng khả năng tiêu âm của âm thanh hội trường.

tiêu âm cho hội trường 2

Thi công tiêu âm hội trường cũng cần đảm bảo tính thẩm mỹ

Các loại tiêu âm cho hội trường

Có hai loại tiêu âm chính cho hội trường đó là: Đa lỗ hút âm và cộng chất hút âm

– Đa lỗ hút âm:  yêu cầu bên trong vật liệu có các lỗ liên thông (như bông thủy tinh, bông khoáng…)

– Cộng chấn hút âm: Loại tiêu âm này cần vật liệu hút âm có khoang rỗng (gỗ tiêu âm, len gỗ…)

Xem thêm:

Hiểu được những nguyên tắc cơ bản này, việc thi công tiêu âm cho hội trường sẽ không còn là điều khó khăn đối với mỗi nhà thiết kế nội thất hội trường.

Được tổng hợp bởi vachnganvietnam.vn