Những giải pháp tiêu âm cho hội trường hiệu quả

Những giải pháp tiều âm cho hội trường hiệu quả

Thiết kế hội trường không chỉ chọn bàn nào, ghế hội trường Hòa Phát cao cấp nào? Phần quan trọng không kém đó là giải pháp tiêu âm hội trường hiệu quả?

1. Vì sao cần giải pháp tiêu âm cho hội trường?

Ở những không gian hội trường lớn, thường xuyên tổ chức các sự kiện hội nghị, văn hóa, văn nghệ với hàng trăm người tham dự không thể tránh khỏi âm thanh với công suất cực lớn lớn bị vang vọng khiến khán giả trong phòng cảm thấy rất khó chịu. Vì vậy, việc sử dụng giải pháp tiêu âm cho hội trường là điều vô cùng quan trọng và cần thiết, góp phần tạo nên sự thành công rực rỡ của các hoạt động tổ chức sự kiện.

Tiêu âm là gì?

Tiêu âm còn gọi là Absorber được hiểu là biến âm thanh ù ù trong một phòng nghe trở nên rõ ràng và chắc chắn, làm biến mất những âm thanh dội lại, tạo ra chất lượng âm thanh tốt, trong và rõ nét hơn cho phòng hát, phòng thu và hội trường.

2. Giải pháp tiêu âm hội trường hiệu quả

Trong các công trình thiết kế hội trường, người ta thường quan tâm đến yếu tố quan trọng nhất đó là diện tích phòng hội trường, diện tích cần tiêu âm và loại vật liệu tiêu âm phù hợp.

Xác định diện tích cần tiêu âm

Để đảm bảo được âm thanh bên trong hội trường được xử lý hiệu quả nhất thì tối thiểu 1/3 không gian của phòng hội trường phải được che phủ bằng vật liệu tiêu âm. Nếu điều kiện cho phép thì bạn nên che phủ tiêu âm toàn bộ hội trường để có chất lượng âm thanh tốt nhất.

2 khu vực cần được tiêu âm nhất đó là phần vách tường và trần, bởi tiêu âm 2 khu vực này để đảm bảo được âm thanh không bị thoát ra ngoài và ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Nếu bạn đang có nhu cầu lựa chọn mẫu ghế ngồi cho dự án thiết kế hội trường lớn cho cơ quan, doanh nghiệp hãy tham khảo thêm các mẫu ghế hội trường Hòa Phát cao cấp.

3. Vật liệu thường dùng cho các phương án tiêu âm

Về mặt kĩ thuật để đạt được âm thanh lý tưởng thì mức âm thanh độ tác động vào hội trường không quá 30 dBA, tức là lượng âm thanh vượt quá sẽ ảnh hưởng tới chất lượng âm thanh. Trong các mẫu thiết kế hội trường các vật liệu tiêu âm thường được dùng đó là thạch cao, mút xốp tiêu âm, cao su non tiêu âm, vách ngăn tiêu âm và thảm tiêu âm.

Thạch cao tiêu âm

Thạch cao tiêu âm

Thạch cao được sử dụng cho tiêu âm là loại thạch cao có bề mặt được đục lỗ và mặt sau được phủ một lớp giấy tiêu âm đặc biệt có khả năng phản xạ âm thanh tốt, giúp khán giả ở xa nghe được rõ mọi âm thanh.

Thạch cao là vật liệu tiêu âm thường sử dụng cho khu vực trần của hội trường, bởi vì thạch cao là vật liệu vừa cách âm tốt, dễ dàng thi công lại vừa đảm bảo tính thẩm mỹ cho không gian hội trường.

Mút xốp tiêu âm

Mút xốp tiêu âm

Mút xốp là vật liệu được sử dụng rộng rãi trong tất cả những công trình cần xử lý âm học bởi vật liệu này có tính năng hấp thụ âm thanh tốt, chi phí rẻ đem lại hiệu quả cao. Mút xốp thường được đặt trong lõi vách có nhiều hình dạng: dạng tròn quả trứng, hình chóp hoặc tam giác…Mút tiêu âm dạng này đóng vai trò như 1 lớp đệm cho các vật liệu tiêu âm bề mặt, giúp ngăn cản âm thanh dội ngược lại hiệu quả. Tấm mút có tạo hình bề mặt bằng phẳng, hệ số hấp thụ âm thanh cao phạm vi tần số trung tần mang lại khả năng hấp thụ tốt âm treble và middle.

Cao su non tiêu âm

Cao su non tiêu âm

Cao su non là sản phẩm cách cách âm, chống rung và chống ồn tiêu chuẩn cao, ngăn được các bước sóng có tần số thấp. Cao su non tiêu âm được sử dụng để xử lý âm thanh ở các hệ thống vách, trần, lót sàn tại phòng hát, hội trường,…
Đây là loại vật liệu được đánh giá cao trong thi công xử lý âm thanh hội trường. Vị trí thích hợp nhất để đặt cao su non là cạnh tường, sau đó thi công vách thạch cao bên ngoài.

Vách ngăn gỗ tiêu âm

Vách ngăn gỗ tiêu âm

Ván gỗ tiêu âm bề mặt phủ Veneer, Melamine, Laminate thường có tác dụng thẩm âm vách, cách âm tốt.

Màu sắc vân gỗ rất thân thiện với môi trường, sử dụng vách mang lại giá trị thẩm mỹ cao, giá thành phù hợp.

Xem chi tiết hơn về các vật liệu tiêu âm để có phương án tiêu âm thích hợp cho hội trường của bạn

4. Quy trình thiết kế tiêu âm hội trường do Đức Khang triển khai

  1. Không gian hội trường nhằm lên thiết kế các diện tường, sân khấu, đánh giá kỹ thuật hội trường để lựa chọn phương án phù hợp.
  2. Đưa ra các ý tưởng trang trí các diện tường, tiêu âm, đồng thời đề xuất các mẫu ghế để khách hàng lựa chọn.
  3. Xây dựng bản vẽ kỹ thuật 2D mặt bằng và bản vẽ diện tường, sân khấu của hội trường.
  4. Triển khai bản vẽ 3D, demo, chỉnh sửa theo ý kiến của khách hàng. Trong thời gian này, khách hàng có thể yêu cầu để được tham quan các không gian hội trường mà Đức Khang đã thi công để lựa chọn phương án thiết kế tối ưu.
  5. Báo giá và đàm phán ký kết hợp đồng.
  6. Sản xuất và thi công: Toàn bộ ốp sẽ được sản xuất tại nhà máy, sơn hoàn thiện chuyển lên công trình, đồng thời đội thi công sẽ triển khai làm xương gỗ, xương sắt và bông thủy tinh. Sau khi xong hệ khung xương, các tấm gỗ hoàn thiện tại xưởng sẽ được chuyển lên để lắp đặt hoàn thiện. Tất cả công đoạn ốp hội trường xong, sẽ được dọn dẹp sạch sẽ để tiến hành lắp ghế hội trường. Việc lắp ghế sẽ chỉ diễn ra trong vòng 4-5 ngày cho tới 10 ngày tùy số lượng ghế.
  7. Nghiệm thu và bàn giao công trình.

Để hiểu rõ hơn việc tiêu âm cho hội trường diễn ra như thế nào, bạn có thể xem thêm Nguyên lý triệt tiêu âm thanh.