Nguyên lý triệt tiêu âm thanh trong thiết kế hội trường

Nguyên lý triệu tiêu âm thanh trong thiết kế hội trường

Để xử lý tiếng ồn, tiếng tạp âm trong hệ thống âm thanh hội trường người ta thường sử dụng các giải pháp tiêu âm. Vậy nguyên lý triệt tiêu âm thanh hoạt động như thế nào? Mời bạn cùng khám phá qua bài viết này nhé!

1. Vì sao hội trường cần phải triệt tiêu âm thanh?

Trong thiết kế hội trường, xử lý tiêu âm và cách âm phải được tính toán cùng nhau. Để cách âm, không gian hội trường phải kín. Nhưng điều này lại dẫn đến việc âm thanh phản xạ, dội ngược lại các bức tường và âm thanh bị vọng lại.

Mặc dù các hội trường ngày nay thường sử dụng các mẫu ghế hội trường Hòa Phát cao cấp với phần tựa và đệm ngồi êm ái, thiết kế lượn sóng giảm cảm giác đau lưng, tuy nhiên việc phải ngồi hàng giờ đã khiến cho người ngồi cảm thấy mệt mỏi. Nếu vấn đề âm thanh không được xử lý triệt để sẽ khiến cho người ngồi nghe càng cảm thấy mệt mỏi, đau đầu hơn nữa.

Nếu bạn cũng quan tâm đến lựa chọn nội thất hội trường, có thể tham khảo các mẫu ghế hội trường cao cấp của Hòa Phát dưới đây

2. Nguyên lý triệt tiêu âm thanh như thế nào?

Khi cần triệt tiêu âm thanh, người ta sử dụng một số loại vật liệu có tính chất hấp thụ âm thanh, để âm thanh đi xuyên qua, ngăn sự phản xạ âm thanh và làm mất đi những âm thanh vang vọng dội lại từ vách tường. Khi sóng âm đi vào trong bề mặt vật liệu tiêu âm, năng lượng âm đi vào trong các khe rỗng, chuyển thành các dao động bên trong các phân tử của vật liệu tiêu âm.

Nguyên lý triệt tiêu âm thanh

Vật liệu tiêu âm cho phép âm thanh dễ đi vào và xuyên qua, do đó nguyên liệu tạo thành vật liệu hút âm phải xốp (nhiều lỗ), tơi và thông khí. Kết cấu chung của các loại vật liệu này đều phải có các lỗ siêu nhỏ số lượng lớn, liên kết với nhau, có tính thông khí nhất định. Vật liệu tiêu âm tập trung vào độ lớn nhỏ của năng lượng âm thanh phản xạ, mục đích tối thiểu hóa năng lượng âm thanh phản xạ.

Xem thêm tiêu âm phòng hội trường để hiểu rõ hơn về giải pháp tiêu âm cho không gian hội trường

Bảng chỉ số hút âm thanh của một số vật liệu

 Bảng chỉ số hút âm thanh của một số vật liệu 1

 Bảng chỉ số hút âm thanh của một số vật liệu 2

 Bảng chỉ số hút âm thanh của một số vật liệu 3

3. Các loại vật liệu tiêu âm thường dùng trong thiết kế hội trường

Ván gỗ tiêu âm

Ván gỗ tiêu âm bề mặt phủ Veneer, Melamine, Laminate thường có tác dụng thẩm âm vách, cách âm tốt. Màu sắc vân gỗ rất thân thiện với môi trường, sử dụng vách mang lại giá trị thẩm mỹ cao, giá thành phù hợp.

Tuy nhiên, ốp ván gỗ tiêu âm trên khoảng không gian lớn của hội trường. Khi lựa chọn, bạn nên chú ý màu sắc hòa hợp với màu ghế hội trường Hòa Phát cao cấp, màu bàn hội trường, rèm sân khấu, thảm trải sàn… để tạo hiệu ứng thẩm mỹ cao nhất.

Mút xốp tiêu âm

Mút xốp là vật liệu được sử dụng rộng rãi trong tất cả những công trình cần xử lý âm học bởi vật liệu này có tính năng hấp thụ âm thanh tốt, chi phí rẻ đem lại hiệu quả cao. Mút xốp thường được đặt trong lõi vách có nhiều hình dạng: dạng tròn quả trứng, hình chóp hoặc tam giác…

Thạch cao tiêu âm

Thạch cao được sử dụng cho tiêu âm là loại thạch cao có bề mặt được đục lỗ và mặt sau được phủ một lớp giấy tiêu âm đặc biệt có khả năng phản xạ âm thanh tốt, giúp khán giả ở xa nghe được rõ mọi âm thanh.

Cao su non tiêu âm

Cao su non là sản phẩm cách cách âm, chống rung và chống ồn tiêu chuẩn cao, ngăn được các bước sóng có tần số thấp. Cao su non tiêu âm được sử dụng để xử lý âm thanh ở các hệ thống vách, trần, lót sàn tại phòng hát, hội trường,…

Bông thủy tinh

Bông tiêu âm sợi thủy tinh (Fibre Glass – Glasswool) được làm từ sợi thủy tinh được chế xuất từ đá, đất sét. Thành phần bao gồm: Aluminum, siliccat canxi…Có tính năng cách âm, hút âm, tiêu âm và cách nhiệt rất tốt.

Bông khoáng

Bông khoáng tiêu âm (Rockwool) được sản xuất, tác chế từ đá và quặng nung chảy có tính năng cách nhiệt, cách âm và chống cháy rất cao, chịu đươc nhiệt độ lên tới 850oC. Sợi khoáng thiên nhiên này có khả năng cách âm, hấp thụ âm thanh tốt và có độ bền cao.

Để hiểu rõ hơn, bạn có thể tham khảo thêm

Vật liệu tiêu âm là gì.

Loại vách ngăn phù hợp với không gian hội trường