TOP 6 vật liệu tiêu âm thường được sử dụng trong hội trường

Những vật liệu tiêu âm thường được sử dụng trong hội trường

Vật liệu tiêu âm quyết định 90% hiệu quả tiêu âm hội trường. Mỗi vật liệu đều có ưu điểm nhất định. Vậy đó là những loại vật liệu nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Vật liệu tiêu âm là những loại vật liệu mà bản thân nó đã có khả năng tiêu âm, kể cả khi không có các nguyên liệu khác. Vật liệu tiêu âm được ứng dụng phổ biến cho hầu hết các loại vách ngăn thiết kế trong hội trường, nhà hát, nhà thi đấu, phòng thu,… Trong đó, 6 loiaj vật liệu tiêu ấm sử dụng phổ biến trong hội trường như sau:

1. Gỗ tiêu âm

Ghế hội trường nhập khẩu cao cấp

Gỗ tiêu âm cũng là loại vách ngăn làm bằng các loại gỗ Veneer, Melamine hoặc Laminate nhưng thiết kế chuyên biệt có khả năng tiêu âm hiệu quả. Thường được dùng trong các hội trường, phòng họp cơ quan doanh nghiệp.

Vách gỗ tiêu âm thường được thiết kế 2 loại đó là vách đục lỗ và vách xẻ rãnh. Ưu điểm của loại vật liệu này đó là độ bền cao, màu sắc vân gỗ đẹp tự nhiên mang đến không gian hội trường, phòng họp sự sang trọng và chuyên nghiệp.

Một số sản phẩm ghế hội trường nhập khẩu cao cấp được ốp gỗ ở mặt sau lưng ghế và dưới đệm ngồi, khi chọn gỗ tiêu âm, bạn nên chú ý màu sắc của chúng để hòa hợp với nhau, tạo sự thống nhất trong thiết kế không gian.

Nếu bạn quan tâm đến ghế hội trường có thể tham khảo tại đây: Ghế hội trường nhập khẩu cao cấp.

2. Bông tiêu âm sợi thủy tinh

Ghế hội trường nhập khẩu cao cấp 1
Bông tiêu âm sợi thủy tinh sử dụng phổ biến để cách âm trong các công trình xây dựng

Bông tiêu âm sợi thủy tinh (Fibre Glass – Glasswool) được làm từ sợi thủy tinh được chế xuất từ đá, đất sét. Thành phần bao gồm: Aluminum, siliccat canxi…Có tính năng cách âm, hút âm, tiêu âm và cách nhiệt rất tốt.

Bông thủy tinh có nhiều độ dày và tỷ trọng khác nhau: dày 25mm, 50mm; tỷ trọng 12Kg/m3, , 24kg/m3, 32 Kg/m3. Bông thủy tinh có thể được lắp đặt bên dưới tấm lợp mái, phía trên xà gồ, hay bên trong của tấm lợp vách. Đối với vách ngăn thường sử dụng loại bông thủy tinh có bề dày 25mm.

Ưu điểm sử dụng bông thủy tinh đó là khả năng cách âm, tiêu âm tốt, độ hút ẩm 5%, độ ăn mòn theo thời gian không đáng kể, không mùi, tỉ trọng nhẹ. Ngoài ra, sản phẩm còn có khả năng kháng nấm mốc và vi khuẩn, giúp vách luôn bền bỉ với thời gian.

3. Mút xốp tiêu âm

Ghế hội trường nhập khẩu cao cấp 2
Mút xốp tiêu âm cách âm rất tốt, được sử dụng nhiều trong phòng thu

Mút xốp là vật liệu được sản xuất từ PE Foam được sử dụng rộng rãi trong tất cả những công trình cần xử lý âm học bởi vật liệu này có tính năng hấp thụ âm thanh tốt mang lại hiệu quả cao.

Mút xốp dùng trong tiêu âm đóng vai trò như 1 lớp đệm cho các vật liệu tiêu âm bề mặt, giúp ngăn cản âm thanh dội ngược lại hiệu quả. Tấm mút có tạo hình bề mặt bằng phẳng, hệ số hấp thụ âm thanh cao phạm vi tần số trung tần mang lại khả năng hấp thụ tốt âm treble và middle

Mút xốp thường được đặt trong lõi vách có nhiều hình dạng: dạng tròn quả trứng, hình chóp hoặc tam giác. Ưu điểm của loại vật liệu này đó là mang hiệu quả cao trong xử lý tiếng ồn mà chi phí lại khá rẻ.

4. Thạch cao tiêu âm

Ghế hội trường nhập khẩu cao cấp 3
Thạch cao tiêu âm vừa đẹp vừa hiệu quả

Thạch cao được sử dụng cho tiêu âm là loại thạch cao có bề mặt được đục lỗ và mặt sau được phủ một lớp giấy tiêu âm đặc biệt có khả năng phản xạ âm thanh tốt, giúp khán giả ở xa nghe được rõ mọi âm thanh.

Thạch cao là vật liệu tiêu âm thường sử dụng cho khu vực trần, vách của hội trường. Với ưu điểm về độ cách âm tốt, khả năng chống cháy hiệu quả, dễ dàng thi công lại vừa đảm bảo tính thẩm mỹ cho không gian hội trường.

5. Cao su non

Ghế hội trường nhập khẩu cao cấp 4
Cao su non cách âm tốt

Cao su non (Nitrile Rubber) là sản phẩm cách cách âm, tiêu âm, chống rung và chống ồn tiêu chuẩn cao, ngăn được các bước sóng có tần số thấp. Cao su non tiêu âm được sử dụng để xử lý âm thanh ở các hệ thống vách, trần, lót sàn tại phòng hát, hội trường,…

Đây là loại vật liệu được đánh giá cao trong thi công xử lý âm thanh hội trường. Vị trí thích hợp nhất để đặt cao su non là cạnh tường, sau đó thi công vách thạch cao bên ngoài.

Ưu điểm của loại vật liệu này đó là sự bền bỉ nhờ bề mặt kín và cấu trúc ô nhỏ liên kết chặt chẽ giúp ngăn ngừa sự tác động của độ ẩm trong không khí, khả năng cách nhiệt tốt, tính đàn hồi cao, dễ dàng thuận tiện trong thi công.

6. Tấm tiêu âm nỉ

Ghế hội trường nhập khẩu cao cấp 5
Tấm tiêu âm nỉ đồng màu với lớp nỉ bọc ghế

Tấm tiêu âm nỉ hay còn gọi là tấm tiêu âm Polyester fiber Tấm được sản xuất từ nguyên liệu Polyester sợi nguyên chất, có tính hấp thụ âm trung tần và cao tần tốt với nhiều đặc điểm vượt trội so với các vật liệu tiêu âm, cách âm truyền thống khác như: thân thiện với môi trường, không độc hại, chịu được nước, chống ẩm mốc, chống cháy lan, có khả năng cách nhiệt tốt, dễ dàng cắt, lắp đặt và thi công.

Cũng giống như ốp gỗ tiêu âm, khi chọn màu sắc tấm nỉ tiêu âm, bạn cũng cần chú ý màu sắc. Tốt nhất nên cùng màu với lớp vải nỉ bọc ghế hội trường nhập khẩu cao cấp. Nếu không, bạn có thể lựa chọn màu cùng tông, màu tương phản… tạo sự khác biệt, độc đáo.

Trên đây là 6 loại vật liệu tiêu âm thường được dùng để xử lý âm thanh trong các công trình thiết kế hội trường hiện đại, hy vọng qua bài viết này, bạn có thêm nhiều lựa chọn tham khảo cho dự án của mình. Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp kinh tế nhất cho các loại ghế ngồi hội trường, hãy tham khảo thêm các sản phẩm ghế phòng hội trường chất lượng cao do Đức Khang cung cấp.

Với những loại vật liệu như vậy, việc tiêu âm diễn ra như thế nào. Để hiểu rõ hơn, bạn có thể xem tại Nguyên lý triệt tiêu âm thanh