Vệ sinh sàn gỗ công nghiệp như thế nào mới gọi là đúng cách?

Vệ sinh sàn gỗ công nghiệp như thế nào mới gọi là đúng cách?

Sàn gỗ là nơi rất dễ bị bẩn do có nhiều người qua lại. Việc vệ sinh đúng cách sẽ giúp cho sàn gỗ giữ được vẻ đẹp cũng như đảm bảo cho không gian luôn sạch sẽ. Vậy thế nào mới gọi là vệ sinh sàn gỗ đúng cách.

Những thông tin mà bạn có thể tham khảo trong bài viết này:

1. Những nguyên tắc chung trong vệ sinh sàn gỗ

Việc vệ sinh sàn gỗ cũng tuân thủ những nguyên tắc giống những vật dụng gỗ công nghiệp khác như vách ngăn gỗ, tủ gỗ,…

– Hiểu rõ về loại sàn gỗ mình đang vệ sinh. Sàn đó được làm từ chất liệu nào? Khả năng chịu ẩm ra sao? Sử dụng hóa chất nào để tẩy rửa,..

– Bụi bẩn bám trên bề mặt thường xuyên xuất hiện. Vì vậy bạn nên thường xuyên dùng chổi để quét mặt sàn, sau đó dùng khăn ẩm vắt kiệt nước lau lại. Không nên để bụi bẩn tích tụ lâu ngày vì lúc đó sẽ khó khăn trong việc vệ sinh hơn.

– Nên kiểm tra tình trạng của sàn gỗ. Nếu xuất hiện các lỗi như có khe hở, bị phồng rộp thì lúc vệ sinh chỉ nên sử dụng rất ít nước.

– Chỉ sử dụng những hóa chất chuyên dụng cho sàn gỗ. Không nên tự ý sử dụng các loại hóa chất khác hoặc chất tẩy rửa mạnh.

– Không sử dụng những vật sắc nhọn để cạy những vết bẩn cứng đầu.

– Sử dụng loại khăn mềm được thiết kế đặc biệt để lau sàn.

Tham khảo thêm thông tin: Cách làm sạch bàn làm việc văn phòng từ A đến Z.

2. Các bước vệ sinh sàn gỗ cơ bản

Nếu đã nắm rõ được những nguyên tắc cơ bản trong vệ sinh sàn gỗ, vậy thì chúng ta cùng bắt tay vào thực hiện các bước cụ thể nhé.

Bước 1: Bạn cần quét dọn mặt sàn để loại bỏ đi những bụi bẩn bám trên bề mặt. Sau đó, bạn hãy dùng khăn ướt để thấm hết bụi bẩn còn sót lại trên nền gỗ.

Quét dọn bề mặt sàn gỗ trước khi làm sạch

Bước 2. Với những sàn gỗ không có các vết bẩn khó tẩy rửa hay các vết dầu mờ thì bạn chỉ cần sử dụng nước ấm để lau sạch sàn gỗ. Tuy nhiên, có những trường hợp khác khiến cho việc vệ sinh sàn gỗ gặp nhiều khó khăn hơn.

– Nếu mặt sàn có khe hở, không dùng khăn quá ướt để lau mà nên vắt kiệt nước trên khăn trước khi sử dụng.

– Nếu trên mặt sàn có những vết dầu, mỡ. Việc sử dụng nước không sẽ khiến cho vết bẩn đó loang ra rộng hơn. Vì vậy, lúc này bạn cần sử dụng các dung dịch, hóa chất đặc dụng cho sàn gỗ để làm sạch. Theo kinh nghiệm của cá nhân tôi thì nước lau sàn nhà Sunlight là một lựa chọn không tồi. Ngoài ra, trên thị trường còn rất nhiều những loại nước lau sàn khác và bạn có thể tham khảo. Lưu ý là bạn nên xem kỹ trên bao bì xem loại nước đó có thích hợp cho sàn gỗ hay không nhé.

– Với những vết bẩn bám cứng trên sàn nhà và khó đi, bạn có thể dùng giấm để làm sạch. Bạn hãy đổ một nửa cốc giấm vào trong bốn hoặc năm lít nước ấm và lau sàn bằng dung dịch này. Giấm sẽ giúp tẩy sạch những vết bẩn cứng đầu.

Lưu ý: Không nên sử dụng ngay dung dịch hóa chất hay giấm cho toàn bộ bề mặt sàn ngay lần đầu tiên bạn thử nghiệm. Bạn hãy thử trên một góc sàn nhỏ, và hãy chắc chắn là vị trí này không nổi bật và dễ quan sát thấy. Nếu thấy sàn sạch hơn và không xảy ra những phản ứng gì thì bạn có thể dung dịch đó làm sách toàn bộ mặt sàn còn lại.

Sử dụng dung dịch làm sạch để tẩy những vết bẩn cứng đầu

– Dùng khăn khô lau lại những vết nước đọng. Trong trường hợp mặt sàn có nhiều nước, nên sử dụng khăn giấy hay quần áo cũ phủ lên chỗ ẩm. Sau đó dùng máy sấy để sấy khô vùng bị ẩm. Tuy nhiên, không nên dùng máy sấy ở mức nhiệt độ quá lớn nhé, vì nhiệt độ quá lớn có thể khiến cho mặt sàn bị phồng rộp.

Lau khô lại bề mặt sàn

3. Làm sao để bảo vệ cho sàn gỗ

– Không có cách gì tốt nhất để bảo vệ sàn gỗ bằng việc bạn vệ sinh nó mỗi ngày. Các vết bẩn để càng lâu sẽ càng bám cứng và thậm chí gây hỏng bề mặt sàn gỗ.

– Bạn cần hết sức lưu ý không nên để cho các hóa chất, chất tẩy rửa mạnh hay tàn thuốc lá rơi trên mặt sàn vì điều này có thể ảnh hưởng lớn đến sàn nhà.

– Nếu muốn bảo vệ mặt sàn tuyệt đối, bạn có thể sử dụng thảm.