Cách lựa chọn và bài trí nội thất cho phòng ngủ của bé

Cách lựa chọn và bài trí nội thất cho phòng ngủ của bé

Lựa chọn và bài trí nội thất phòng trẻ em đang rất được các bậc cha mẹ quan tâm. Việc sắp xếp, bố trí đồ nội thất trong phòng trẻ cần phải thực sự khéo léo và khoa học mới đảm bảo cho trẻ phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn trí tuệ.

Thiết kế phòng ngủ cho trẻ nhằm tạo ra cho trẻ một sân chơi lành mạnh đảm bảo tính khoa học cũng như giúp trẻ nhận thức về thế giới xung quanh một cách nhanh chóng, kích thích bộ não của trẻ hoạt động tốt hơn, mang đến sự thoải mái và sự tập chung trong học tập.

Nội thất phòng ngủ trẻ em phải đảm bảo được yếu tố gọn gàng, hợp lý,an toàn và cũng cần phải là bản thiết kế nội thất phòng ngủ đẹp. Đồng thời phòng ngủ cho trẻ phải đảm bảo được những quy tắc cơ bản về mặt phong thủy, tạo được sự cân bằng âm dương trong một không gian nhỏ hẹp là điều không đơn giản. Điều này sẽ mang lại lợi ích cho cả sức khỏe lẫn việc học hành cho bé.

Cách lựa chọn nội thất cho phòng ngủ của bé

Khi lựa chọn đồ nội thấ cho bé, bố mẹ nên tham khảo ý kiến của con để biết mong muốn, sở thích của con. Song không nên chọn những đồ, màu sắc quá đặc trưng cho từng lứa tuổi bởi vì bé đang phát triển rất nhanh và kiểu dáng, màu sắc đó có thể không còn phù hợp khi bé lớn hơn.

Trong phòng của bé cần trang bị đủ những vật dụng cần thiết như giường, bàn ghế, giá sách, tủ quần áo, kệ đựng đồ… Nếu không gian phòng bé rộng rãi, bạn có thể thêm cho con một bàn trà gỗ nhỏ để tiện cho con trong quá trình con vui chơi, học tập như con ngồi tập tô, vẽ…

Cách lựa chọn nội thất cho phòng ngủ của bé

Cách lựa chọn nội thất cho phòng ngủ của bé

Về chất liệu

Lựa chọn đồ nội thất cho bé bằng gỗ hiện nay đang rất được các bậc phụ huynh ưa chuộng.

Mặc dù giá thành cao hơn đồ nhựa song đồ gỗ đem lại giá trị sử dụng lâu dài. Bạn chỉ cần mua một lần con có thể sử dụng cho tới khi trưởng thành.

Về hình thức

Việc trang trí không gian cho bé thường chỉ mang tính tạm thời và mau chóng thay đổi theo thời gian khi tâm sinh lý của bé thay đổi. Vì thế, bạn nên tránh “đóng khung” không gian cho trẻ bằng những hình thức trang trí kiên cố, nặng nề, phức tạp sẽ gây khó khăn và tốn kém về sau khi bé lớn.

Bạn nên giúp con lựa chọn các sản phẩm nội thất cho bé có hình dáng đơn giản, không quá cầu kỳ, diêm dúa.

Về kích thước

Bạn nên chọn kích thước trung bình để khi bé bước chân vào cấp một thì khi sang cấp 2 hoặc thậm chí cấp 3 vẫn có thể sử dụng được.

Kích thước của giường thường là 1m2x2m, của tủ quần áo là 1m2x1m9, của bàn học là 1mx75cm.

Về màu sắc

Tất nhiên bạn cần tham khảo ý kiến của con để có thể lựa chọn màu sắc các sản phẩm nội thất cho phù hợp.

Màu trắng là tuyệt vời cho bé, tránh phối màu quá nổi bật chẳng hạn như màu đen và trắng bởi vì có quá nhiều tương phản. Chọn bảng màu gần với nhau và hài hòa về phong thủy, như màu xanh lá cây và xanh da trời, trắng và màu be, hoặc màu hồng và màu vàng…

Chọn một màu mềm mại của màu xanh lá cây, xanh dương, hồng, cam hoặc màu bé cho các bức tường. Không chọn màu đỏ, vàng, xám, hoặc màu đen.

Ngoài ra, các bậc cha mẹ có thể dựa vào tháng sinh của trẻ để lựa chọn màu sơn phù hợp với phong thủy phòng ngủ.

Cách bài trí nội thất cho phòng ngủ của bé

Vị trí cho phòng ngủ của bé

Căn phòng lý tưởng nhất cho bé nên nằm ở giữa hay phần trước của ngôi nhà, để tạo ra cảm giác trọng tâm, được sự yêu thương và chăm sóc của cả gia đình. Tránh chọn nhà để xe, nhà kho hay một không gian trống bên dưới làm phòng ngủ cho bé.

Phòng ngủ không nên đặt ở nơi có nhiều tiếng ồn ảnh hưởng tới giấc ngủ sâu của trẻ, không nên chọn phòng gần phòng khách nơi có TV hoặc một con đường đông đúc.

Chọn “chủ đề” bài trí nội thất cho bé

Bạn có thể bài trí phòng ngủ của bé theo những chủ đề mà bé yêu thích ví dụ như căn phòng với những ngôi sao và bầu trời, những thiên thần, bóng đá hay một môn thể thao nào khác, quang cảnh dưới biển, tàu vũ trụ ngoài không gian, ôtô, máy bay… hay chủ đề với những con vật như gấu, mèo, chó…

Tuy thế, bạn không nên trang trí phòng cho con theo chủ đề mang tính bạo lực, những hình thù kỳ quái. Phòng ngủ của trẻ cũng không nên trang trí rườm rà, phức tạp vì nó sẽ thu hẹp không gian vui chơi trong phòng.

Bạn tham khảo cách bố trí phòng ngủ bắt mắt và hiện đại:

Cách bài trí nội thất cho phòng ngủ của bé

Cách bài trí nội thất cho phòng ngủ của bé

Vị trí đặt giường

Việc đặt giường sao cho đúng hướng là rất quan trọng trong việc mang đến cho trẻ giấc ngủ ngon và cảm giác an toàn. Đặt đầu giường của em bé dựa vào một bức tường vững chắc (không phải theo chiều dọc).

Nên đặt giường hoặc nôi ở điểm xa nhất từ cửa phòng. Bạn nên tránh đặt giường con ngay dưới xà nhà, đối diện với điều hòa không khí hoặc thẳng hàng với cửa ra vào, nhà vệ sinh.

Màu sắc và trang trí tường

Tường nhà bạn nên sơn màu hồng nhạt hoặc màu trắng sữa. Hoặc có thể sử dụng giấy dán tường với các màu sắc, hình ảnh bé thích hoặc theo chủ đề của căn phòng.

Cửa sổ và rèm cửa

Cửa sổ là nơi tận dụng ánh sáng mặt trời, giúp điều hòa không khí trong phòng bé một cách hài hòa, thông thoáng. Tuy nhiên, khi thiết kế cửa sổ trong phòng trẻ, bạn không nên xây cửa sổ quá rộng và họa tiết trang trí quá cầu kỳ, thiết kế phức tạp. Để đảm bảo an toàn cho bé, xung quanh cửa sổ không kê bàn hay ghế để trẻ có thể leo lên dễ dàng. Cửa sổ cần được xây ở một độ cao nhất định và những thanh chắn phải đủ hẹp để trẻ không thể chui qua được.

Rèm cửa cần thiết kế đơn giản, tránh dùng những loại rèm cửa quá dài trong phòng trẻ. Các loại mành sáo (ngang và dọc), và các loại rèm vải ngắn là những sự lựa chọn hợp lý nhất. Vải có nhiều hoa văn sặc sỡ, trùng với những đồ vật khác trong phòng như gối, chăn đệm, chụp đèn…

Bố trí góc học tập

Khi mua bàn học cho trẻ bạn cần chú ý tới độ cao. Cần để ý độ cao phù hợp giữa bàn và ghế với chiều cao của bé, tránh trường hợp ghế quá thấp trong khi bàn quá cao hoặc ghế quá cao, mặt bàn lại thấp.  Nếu có thể nên bố trí bàn học cạnh cửa sổ để lấy ánh sáng tự nhiên. Trong trường hợp phòng chật bạn cần chú để tận dụng các góc nhà.

Nên lựa chọn bàn học phù hợp với độ tuổi của bé

Nên lựa chọn bàn học phù hợp với độ tuổi của bé

 Kệ đựng đồ

Bạn nên cố gắng tạo càng nhiều ngăn chứa đồ. Trẻ con có rất nhiều hoạt động vui chơi nên chúng cần nhiều những giá, kệ để đựng đồ như kệ để đồ chơi, giá để sách.

Hy vọng những chia sẻ trên đây hữu ích với bạn khi tiến hành lựa chọn và bài trí nội thất cho phòng ngủ của bé.