Tiêu chí chọn vách ngăn theo không gian văn phòng làm việc

Cách lựa chọn vách ngăn cho từng không gian phòng làm việc

Vách ngăn văn phòng là một bộ phận không thể thiếu của các văn phòng hiện đại ngày nay giúp tiết kiệm không gian và đảm bảo tính chuyên nghiệp. Lựa chọn vách ngăn cho phù hợp với từng không gian văn phòng cần căn cứ vào các tiêu chí: lựa chọn chất liệu, kích thước và màu sắc…

Đến với các văn phòng, ta có thể dễ dàng thấy được vách ngăn có vai trò quan trọng đối với không gian văn phòng đó. Vách ngăn văn phòng được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như phân chia các phòng làm việc, các khu vực làm việc theo từng bộ phận hay phân chia vị trí làm việc riêng của từng nhân viên. Không gian văn phòng hiện đại hay thân thiện, tinh tế, khoa học hay không một phần phụ thuộc vào việc lựa chọn vách ngăn.

Vậy lựa chọn vách ngăn văn phòng như thế nào cho phù hợp?

1. Chọn loại vách ngăn

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại vách ngăn với các kiểu dáng, màu sắc khác nhau như vách ngăn bằng gỗ, nỉ, kính hoặc sự kết hợp giữa gỗ và nỉ, gỗ và kính,…

Phụ thuộc vào mục đích sử dụng và không gian có sẵn trong văn phòng để chọn loại vách ngăn phù hợp.

Với việc phân chia các phòng làm việc, nhà quản lí cần quan sát nhân viên thì nên chọn vách ngăn bằng kính. Cũng có thể sử dụng vách ngăn bằng kính cho không gian của từng cá nhân khi văn phòng đủ rộng và mỗi cá nhân cần độ riêng tư cao để làm việc. Trong trường hợp này, vách ngăn kính không nhất thiết cần trong suốt toàn bộ.

Vách ngăn bằng kính thường được sử dụng để ngăn cách các phòng làm việc

Vách ngăn bằng kính thường được sử dụng để ngăn cách các phòng làm việc

Nếu như dùng vách ngăn để phân chia các vị trí làm việc của từng cá nhân trong cùng một không gian thì nên chọn vách ngăn gỗ, nỉ hoặc gỗ kết hợp kính. Các loại vách ngăn này cách âm tốt, đảm bảo tính cá nhân cao.

Lưu ý: Vách ngăn bằng gỗ, nỉ cũng có thể dùng để ngăn cách các phòng làm việc. Tuy nhiên, nếu không gian làm việc chung không đủ rộng thì không nên sử dụng loại vách này vì sẽ khiến không gian chật chội hơn. Để hiểu hơn về ưu, nhược điểm của các loại vách ngăn văn phòng bạn tham khảo bài viết: Vách ngăn văn phòng bao gồm những loại nào?

2. Chọn kích thước vách ngăn

Phụ thuộc vào mục đích sử dụng, vị trí đặt vách và không gian văn phòng để chọn kích thước vách ngăn phù hợp.

Nếu không gian văn phòng đủ rộng, vách ngăn giữa các phòng nên để độ cao vách ngăn bằng trần hoặc cách trần 20-40cm. Nếu không gian hẹp, nên chọn vách ngăn lửng cho việc phân chia phòng. Vách ngăn lửng kết hợp với kính là một lựa chọn lý tưởng. Vách ngăn chọn làm tường nên có độ dày 40-60mm.

Đối với vách ngăn để chia vị trí làm việc cho từng nhân viên, vách ngăn chỉ nên cao khoảng 30cm tính từ bàn làm việc. Vách ngăn không nên quá cao vì sẽ che khuất tầm nhìn. Vách ngăn loại này cũng không nên chọn loại vách ngăn dày vì sẽ khiến không gian riêng bị thu hẹp, cảm giác chật chội và không gian chung sẽ thô, mất thẩm mĩ.

3. Chọn màu sắc vách ngăn

Màu sắc vách ngăn cũng là một yếu tố quan trọng quyết định đến không gian làm việc, cảm xúc của người làm việc trong văn phòng. Với văn phòng cần tính nghiêm túc cao, nên chọn những màu sắc trầm. Với những văn phòng mang phong cách trẻ trung, hiện đại nên chọn màu vách ngăn là màu sáng.

Đặc biệt, màu sắc, chất liệu vách ngăn phải phù hợp với nội thất văn phòng.

Màu sắc vách ngăn phải hài hòa với các nội thất khác trong văn phòng

Màu sắc vách ngăn phải hài hòa với các nội thất khác trong văn phòng

Nếu bàn ghế làm việc trong văn phòng bằng chất liệu gỗ, nên chọn loại vách ngăn bằng gỗ, có màu càng gần với màu sắc bàn ghế càng tốt. Điều này tạo nên một không gian hài hòa, cân đối và ấm cúng hơn.

Với bàn ghế làm việc bằng chất liệu khác, vách ngăn bằng gỗ sẽ không phù hợp. Lúc này nên chọn vách ngăn nỉ, nỉ gỗ hoặc nỉ kính với những màu sắc hài hòa với bàn ghế sẽ thích hợp hơn.

Hi vọng với những lưu ý trên, bạn đã biết cách chọn cho văn phòng của mình vách ngăn phù hợp để vừa đảm bảo tính thẩm mĩ, vừa thuận tiện trong quá trình sử dụng.