Nội thất kém chất lượng dành cho trẻ nguy hại tới mức nào?

Nội thất kém chất lượng dành cho trẻ nguy hại tới mức nào?

Gỗ công nghiệp chứa Formaldehyde, sơn chứa chì… là những hóa chất gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ em. Vậy những món đồ nội thất nào thường có chứa chất độc hại và lựa chọn như thế nào để có được những sản phẩm an toàn cho gia đình?

Thế nào là hàng nội thất kém chất lượng?

Hàng nội thất kém chất lượng có nguồn gốc từ hàng xuất khẩu rớt công do khi kiểm tra không đạt chất lượng về nguyên vật liệu, sơn, quy cách kích thước, bị tồn đọng lại và đẩy ra thị trường nội địa với giá rẻ; hàng không có nguồn gốc, xuất xứ bán tràn lan, không kiểm định được chất lượng; hàng do nhà thầu nhỏ nhận gia công tại các cơ sở nhỏ lẻ không qua dây chuyền sản xuất hiện đại nên khó kiểm định được chất lượng. Những sản phẩm này thường có giá thành rẻ nhưng ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ vì không đảm bảo được chất lượng. Phụ huynh có thể nhận biết được sản phẩm nội thất an toàn và kém chất lượng thông qua nguyên liệu gỗ, công nghệ sơn và quy cách kết cấu.

Thay vì sử dụng gỗ công nghiệp chuẩn E1, với lượng Formaldehyde ở nồng độ an toàn 0,005% được khuyến cáo sử dụng trong sản xuất các sản phẩm nội thất dành cho trẻ em thì các nhà thầu nhỏ lẻ lại dùng ván công nghiệp không rõ nguồn gốc, xuất xứ, với lượng formaldehyde vượt mức cho phép.

Chất Formaldehyde trong gỗ công nghiệp kém chất lượng có khả năng kích thích mạnh, thậm chí khiến hệ miễn dịch lập tức phản ứng khi vừa tiếp xúc với hóa chất. Nếu nuốt phải, Formaldehyde có thể gây nguy hiểm đến tính mạng trẻ, khi hít thở mặc dù ở nồng độ thấp, hoặc tiếp xúc ngoài da trong thời gian dài cũng có thể tác hại đến đường hô hấp như bệnh suyễn, và làm tấy da, dẫn đến viêm da và ngứa. Nồng độ trên 100 ppm rất nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe.

Với những sản phẩm gỗ tự nhiên không qua dây chuyền sản xuất hiện đại, trong quá trình sử dụng còn xuất hiện nấm mốc đỏ và nấm mốc xanh. Tiếp xúc với nấm mốc trong gỗ gây nên tình trạng dị ứng ở trẻ mà biểu hiện là nghẹt mũi, rát họng, ho hoặc thở khò khè, kích ứng ở mắt hoặc trong một số trường hợp sẽ gây nên tình trạng kích ứng ở da. Ở một số trẻ em bị bệnh phổi mãn tính hoặc suy giảm hệ miễn dịch việc tiếp xúc với nấm mốc trong gỗ hàng ngày sẽ có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng nhiễm trùng phổi.

Ngoài ra, để tiết kiệm chi phí, sơn chứa chì được sử dụng phổ biến với nồng độ chì cao. Tuy nhiên, điều này rất có hại với trẻ. So với người lớn, trẻ em hay bị ngộ độc chì hơn là vì cơ thể trẻ chưa phát triển đầy đủ, nhất là hệ thần kinh. Hơn nữa, khả năng loại bỏ các chất độc trong cơ thể của trẻ em còn rất yếu. Phần lớn trẻ bị ngộ độc chì mãn tính thường có biểu hiện bệnh rất kín đáo, dễ bị bỏ sót khi chẩn đoán như biếng ăn, xanh xao, thiếu máu, suy dinh dưỡng, đau bụng đi ngoài, chậm phát triển trí tuệ, học kém.

Cách lựa chọn nội thất an toàn cho trẻ

Lời khuyên cho các bậc phụ huynh khi lựa chọn nội thất gỗ công nghiệp cho trẻ trước hết là lựa chọn những nhà cung cấp có uy tín hoặc nhờ người có chuyên môn cùng đi để khảo sát cẩn thận. Thêm nữa, những thương hiệu lớn cung cấp sản phẩm nội thất gỗ công nghiệp thường có kỹ thuật tốt hơn nên vấn đề xử lý chống mối mọt cũng tốt hơn, các tiêu chuẩn hóa chất an toàn cũng được thực hiện an toàn hơn, đảm bảo cho sức khỏe con người khi sử dụng sản phẩm.

Phụ huynh cũng nên lưu ý về kết cấu, quy cách của sản phẩm để đảm bảo an toàn cho trẻ trong quá trình sử dụng. Các chi tiết của sản phẩm phải được bo tròn, không góc cạnh, bề mặt nhẵn mịn tránh ghim dằm cho trẻ trong quá trình sử dụng. Do đó, để ra đời các sản phẩm chất lượng dành riêng cho trẻ em, cần có một dây chuyền sản xuất hiện đại, kiểm tra nghiêm ngặt từ khâu chọn nguyên vật liệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng đến kiểm định chất lượng. Công nghệ sơn không chì, không độc hại trải qua nhiều công đoạn giúp bảo vệ bề mặt bền màu, cứng cáp, hạn chế trầy xước khi di chuyển hay chà xát với các sản phẩm khác. Tất cả các quy trình này đều được giám sát chặt chẽ.

Xem thêm: