Tác dụng chống cháy của trần thạch cao

Trước nguy cơ tăng dần các vụ chết người do cháy nổ mang đến nhiều mối nguy hiểm đang rình rập con người. Bởi vậy, trong thiết kế nội thất đang dần hướng tới các vật liệu xây dựng chống cháy là giải phát triển vọng và có hiệu quả cao.

Thạch cao là một trong những chất liệu được đánh giá về độ bền tương đối ổn, và không có tính độc hại. Bởi tấm thạch cao không chứa hỗn hợp Ami-ăng và chất gây ung thư. Ngay cả trong trường hợp hỏa hoạn xảy ra, tấm thạch cao không sản sinh ra khí độc hại. Vì vậy, tấm thạch cao là một vật liệu “xanh” ứng dụng trong ngành xây dựng, bảo đảm cho môi trường sạch và an toàn.

Thạch cao chống cháy làm chậm bén lửa 1-4 giờ

Tác dụng chống cháy của trần thạch cao

Thạch cao thường được ốp trên các trần nhà, bao phủ quanh khu vực bếp – nơi nấu nướng, vũ trường, quán bar, phòng hát, nhà kho… Tóm lại, là ứng dụng chung vào hệ tường, các loại vách ngăn và trần.

Với khả năng chống cháy, khả năng cách nhiệt tốt tấm thạch cao là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều nhà thiết kế, xây dựng. Tấm thạch cao Gyproc đạt chuẩn quốc tế được cấu tạo với lõi gồm hỗn hợp thạch cao thiên nhiên, sợi thủy tinh và phụ gia micro silica; bên ngoài là lớp giấy màu hồng. Từ đó, có được vật liệu thạch cao chống cháy với hệ số dẫn nhiệt rất thấp, chỉ K= 0.16 – 0.17 (W/mK). Tức là, có khả năng làm chậm bén lửa từ 1- 4 giờ kéo dài thời gian giúp cho công việc phòng cháy, chữa cháy kịp thời.

– Khả năng cách nhiệt: Cách nhiệt là không cho sức nóng của đám cháy lan vào khu vực có hệ tường, vách, trần thạch cao chống cháy. Sự nan tỏa của nhiệt sẽ bị kiểm soát và hạn chế lây lan qua các vùng lân cận.

– Tính bền vững: Tức là việc nâng cao tính bền của nhiệt làm chậm quá trình lan bắt lửa từ nơi gây cháy sang các khu vực khác trong công trình. Khả năng của hệ thạch cao chống cháy này đạt hiệu quả từ 60 – 120 phút và có thể lên đến 240 phút. Tức ngăn không cho ngọn lửa cháy vào khu vực được “bảo vệ” bởi thạch cao, tùy vào hệ thống chống cháy chuyên dụng.

Tham khảo thêm: Chất liệu “thạch cao” có bền không?

Tác dụng thoát thân và bảo vệ toàn vẹn công trình

Tác dụng chống cháy của trần thạch cao

Trong một đám cháy lớn, ngoài nhiệt độ cao, sức nóng lên tới 1.4000 độ C thì bức xạ nhiệt cũng đủ giết chết chúng ta trước khi lửa lan tới. Nạn nhân có thể bị ngạt thở và xỉu dần khi chưa cần đến việc tiếp xúc với lửa. Tuy nhiên, nếu đám cháy xảy ra cạnh khu vực hay trong không gian có sử dụng thạch cao chống cháy thì thời gian cách nhiệt, làm chậm sự bén lửa, kéo dài thời gian từ 1 – 4 giờ, khoảng thời gian dài để cho chúng ta có thể nghĩ ra phương án thoát thân. Vừa tìm ra cơ hội sống sót, vừa có thể làm giảm tính thiệt hại cho công trình, tránh sự hủy hoại.

Ngoài khả năng chống cháy, cách nhiệt, thạch cao còn được đánh giá là sản phẩm man tính thẩm mỹ cao nếu như biết sử dụng đúng cách, kèm theo các phụ kiện, màu sơn… Như vậy, sử dụng trần thạch cao chống cháy trong ngôi nhà, bạn có thể an tâm sống trong môi trường thoáng mát, đẹp và luôn được bảo vệ bởi mọi nguy hiểm có thể xảy ra như hỏa hoạn.