Các vật liệu tiêu âm sử dụng trong vách ngăn

Một trong những công dụng chính của vách ngăn là khả năng cách âm, tiêu âm, giảm tiếng ồn. Vậy có những loại vật liệu tiêu âm nào được sử dụng bên trong lõi vách? Đây là câu hỏi của nhiều người khách hàng khi muốn tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm cần mua.

Vật liệu tiêu âm là gì: Là những loại vật liệu mà bản thân nó đã có khả năng tiêu âm, kể cả khi không có các nguyên liệu khác đi kèm. Vật liệu tiêu âm sử dụng cho vách ngăn nhằm mục đích hạn chế tiếng ồn một cách tối đa.

Tổng hợp những thông tin cơ bản về vật liệu tiêu âm, cách âm được sản xuất dành riêng cho vách ngăn được chúng tôi phân loại như sau:

Bông thủy Tinh

Vật liệu tiêu âm được sử dụng nhiều nhất áp dụng cho hầu hết các loại vách ngăn, trong đó nó phát huy được tính hữu dụng nhất đối với: vách ngăn văn phòng, vách ngăn di động.


– Tên gọi: Có tên gọi tiếng anh là Glasswool được làm từ sợi thuỷ tinh tổng hợp chế xuất từ đá, xỉ, đất sét… Thành phần chủ yếu của Bông thuỷ tinh chứa Aluminum, Siliccat canxi, Oxit kim loại… không chứa Amiang; có tính năng cách nhiệt, cách âm, cách điện cao, không cháy, mềm mại và có tính đàn hồi tốt.

– Công dụng: Bông thuỷ tinh kết hợp với tấm nhôm, nhựa sẽ có khả năng chịu được nhiệt độ cao, tạo ra một sản phẩm cách nhiệt, cách âm vượt trội ở cả thể dạng cuộn hoặc thể dạng tấm. So với các loại bông xốp thông thường khác thì sản phẩm có thế mạnh vượt trội hơn hẳn. Đối với vách ngăn, việc sử dụng bông thủy tinh là một trong những lựa chọn thông minh nhất cho giải pháp hạn chế tiếng ồn.

– Đặc tính: Bông thuỷ tinh GlassWool là sản phẩm của POLY GLASS FIBRE – loại vật liệu có khả năng cách âm, cách nhiệt hiệu quả với những đặc tính không cháy, không truyền nhiệt, ngăn sự lan toả của đám cháy, tính co dãn lớn. Đã được chứng nhận tiêu chuẩn qua các thí nghiệm về độ cách âm, cách nhiệt, ngăn cháy.

– Cấu tạo: Bông thủy tinh có nhiều độ dày và tỷ trọng khác nhau: dày 25mm, 50mm; tỷ trọng 12Kg/m3, , 24kg/m3, 32 Kg/m3. Bông thủy tinh có thể được lắp đặt bên dưới tấm lợp mái, phía trên xà gồ, hay bên trong của tấm lợp vách. Đối với vách ngăn thường sử dụng loại bông thủy tinh có bề dày 25mm.

– Ưu điểm sử dụng bông thủy tinh cho vách ngăn: Khả năng cách âm tốt, độ hút ẩm 5%, ăn mòn theo thời gian không đáng kể, không mùi, tỉ trọng nhẹ. Ngoài ra, sản phẩm còn có khả năng kháng nấm mốc và vi khuẩn, giúp vách luôn bền bỉ với thời gian.

Vải nỉ bọc trên bề mặt vách

Vải nỉ tiêu âm thường được bọc vào các tấm vách ngăn gỗ ép (gỗ công nghiệp) hoặc kết hợp với mút tiêu âm tạo thành tấm tiêu âm. Các tấm vách tiêu âm bọc vải nỉ này dùng để thi công tiêu âm hoàn thiện cho các phòng như phòng họp hoặc vách ngăn văn phòng, vách ngăn di động.

Một số loại vật liệu tiêu âm khác:

– Mút trứng – mút gai tiêu âm

Mặt hàng ít được sử dụng làm chất liệu tiêu âm trong lõi vách ngăn. Sản phẩm được sản xuất từ PE Foam xốp có tạo hình bề mặt dạng tròn quả trứng, hình chóp Pyramid hay tam giác, có tác dụng tiêu âm, hấp thụ âm thanh – nhất là đối với âm thanh dạng âm thanh lớn phù hợp hơn với những kiểu thiết kế phòng hát, karaoke, vũ trường.

–  Gỗ tiêu âm

+ Ván gỗ tiêu âm AK: Loại này thường làm vách ngăn tiêu âm 3D có dạng tấm vuông 600 x 600mm hoặc 600 x 1200mm có thể kết hợp cùng với khung xương trần nổi của hệ trần thạch cao và trần nhôm thông thường, hoặc ốp tấm trang trí độc lập.

+ Gỗ tiêu âm thường được sử dụng cho thẩm âm trần và vách hội trường, bệnh viện, trường học, giảng đường hay phòng chiếu phim.

– Tấm tiêu âm

Tấm tiêu âm với lõi là mút phẳng tiêu âm hoặc mút kết hợp lớp PE cách âm với lớp vải nỉ bọc ngoài khung gỗ mang đến bề mặt đa dạng, có thể sử dụng cho nhiều loại công trình. Cũng có thể dùng với vách ngăn nhưng thường chất liệu này ít được áp dụng hơn.