Vách ngăn văn phòng dưới góc nhìn khoa học

Vách ngăn văn phòng dưới góc nhìn khoa học

Với xu hướng hiện đại hóa nội thất phòng làm việc, vách ngăn văn phòng là ứng dụng mới và được nhiều doanh nghiệp áp dụng bởi sự tiện lợi đầy chuyên nghiệp mà sản phẩm đem lại đã được khoa học chứng minh.

Vách ngăn tốt cho sức khỏe

Nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí y học nổi tiếng thế giới Scandinavian Journal of Work, Environment and Health chứng minh nó ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người, văn phòng mở khiến vi khuẩn từ thức ăn (đồ ăn vặt của các nhân viên) dễ lây từ bàn này sang bàn khác. Nhân viên ở những văn phòng mở không có vách ngăn dễ ốm hơn. Nghiên cứu tiết lộ rằng người làm việc trong các văn phòng mở có số ngày ốm cao hơn 62% so với người làm việc trong các khoang riêng tư, khép kín. Các tác giả nghiên cứu tin rằng đó là bởi vi khuẩn, vi trùng gây bệnh lan truyền dễ dàng hơn trong môi trường này.

Vách ngăn tốt cho sức khỏe

Hạn chế tiếng ồn

Nghiên cứu do nhóm khoa học tại Đại học bang Virginia và Đại học bang North Carolina ở Mỹ cho thấy người làm việc ở đó cũng có hiệu suất công việc thấp hơn. Đó là vì họ bị ảnh hưởng bởi tiếng trò chuyện của các đồng nghiệp xung quanh.

Một công trình khác của Đại học Bách khoa Hong Kong cũng ủng hộ phát hiện này. Theo đó, 259 nhân viên văn phòng được đánh giá về các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất công việc của họ. Kết quả, tiếng ồn và nhiệt độ là những thứ ảnh hưởng nhất, bao gồm việc nghe đồng nghiệp nói chuyện, tiếng chuông điện thoại, tiếng máy móc xung quanh.

Vách ngăn hạn chế tiếng ồn

Vách ngăn văn phòng được thiết kế để hạn chế những tiếng ồn không mong muốn, giúp nhân viên có thể tập trung hoàn toàn cho công việc. Bạn cũng có thể sử dụng vách ngăn di động để ngăn chia một văn phòng với khoảng không lớn thành hai hay nhiều phòng nhỏ, việc này rất thích hợp trong việc giảm chi phí cho việc sử dụng mặt bằng. Đặc biệt hơn với khả năng cách âm từ 18dB đến 73dB, vách ngăn di động đảm bảo cho các hoạt động độc lập giữa các phòng được phân chia không bị ảnh hưởng lẫn nhau, tạo cho người sử dụng một không gian yên tĩnh thư thái nhất. Nếu như bạn đang du học Hàn Quốc hay tại các quốc gia phát triển, bạn sẽ thấy rằng, các văn phòng công việc của họ rất yên tĩnh.

Giảm Stress

Văn phòng không có vách ngăn liệu có đẫn đến “stress”? Sự ồn ào, tập trung quá đông người, mất không gian riêng tư làm tăng huyết áp, mệt mỏi và dẫn tới hệ quả là nhân viên văn phòng rất dễ bị stress. Khoa học đã chứng minh, những người làm việc văn phòng nhưng có quá ít không gian cá nhân sẽ luôn có cảm giác thiếu an toàn, giảm sự tập trung, năng suất trong công việc. Chính vì thế một văn phòng làm việc hiện đại nên sử dụng vách ngăn của các thương hiệu uy tín như vách ngăn Hòa Phát, Fami… để đem đến cảm giác thoải mái nhất cho nhân viên làm việc.

Vách ngăn giúp giảm stress

TS. Vinesh Oommen, một chuyên gia sức khỏe cộng đồng của ĐH Công nghệ ứng dụng Queensland (Brisbane, Australia), cho biết: “Bằng chứng mà chúng tôi tìm thấy thực sự đã gây sốc. 90% đối tượng tham gia nghiên cứu làm việc trong những văn phòng thiếu vách ngăn luôn có cảm giác tiêu cực”. Bạn cũng có thể thấy tại Nhật Bản, những góc không gian sử dụng vách ngăn để tạo sự thư giãn rất phổ biến. Gợi ý: nếu bạn muốn tìm hiểu về Nhật Bản, có thể tham khảo du học Nhật Bản.

Những văn phòng “mở” này làm tăng mức độ stress, sự mâu thuẫn và huyết áp của các thành viên làm việc tại đó. Mọi người có thể nhìn thấy mọi thứ trên màn hình bạn đang thao tác và nghe những điều bạn nói qua điện thoại và đó chính là lý do tạo ra cảm giác bất an. Nhiều mâu thuẫn có thể này sinh do bị kích động bởi ngồi quá gần một người thường xuyên nhận điện thoại”.

Và điều này cho thấy, những kiểu thiết kế văn phòng có vách ngăn sẽ giúp hạn chế đáng kể những vấn đề nêu trên.