Văn phòng không có vách ngăn liệu có dẫn đến “stress”

Văn phòng không có vách ngăn liệu có dẫn đến “stress”

Trong các ý tưởng thiết kế hầu như ai cũng nhắm tới việc tạo ra một phòng làm việc rộng thoáng, không có vách là nơi làm việc hiệu quả trong tương lai. Thế nhưng ít ai biết rằng chính việc không sử dụng vách ngăn lại dẫn đến stress, cúm, tăng huyết áp cho nhân viên, những cộng sự đắc lực của bạn.

Văn phòng không có vách ngăn liệu có dẫn đến “stress”

Nguyên nhân chính là tiếng ồn và nhiều nhân tố khách quan khác tác động. Sự ồn ào, tập trung quá đông người, làm mất đi không gian riêng tư, tiếng ồn quá lớn làm tăng huyết áp, dẫn tới stress, mệt mỏi và thậm chí là bệnh cảm cúm. Theo lý luận của các nhà khoa học: Những người làm việc có quá ít không gian riêng tư, cá nhân, độc lập sẽ giảm sự tập trung, năng suất trong công việc. Bởi vậy, nếu sử dụng vách ngăn lửng trong trường hợp này sẽ vừa tạo độ thoáng cần thiết mà vẫn khoanh vùng riêng tư, tách biệt an toàn hiệu quả.

Xem thêm: Văn phòng nhỏ thoáng đẹp nhờ vách kính cường lực.

Văn phòng không có vách ngăn có dẫn đến “stress” không
Dẫn chứng cụ thể là lý luận của Tiến sĩ Vinesh Oommen-chuyên gia sức khỏe cộng đồng tại trường Đại học Kĩ thuật Queensland, Brisbane, Australia cho biết: “Những bằng chứng mà chúng tôi tìm thấy thực sự gây sốc, 90% những người làm việc tại các văn phòng không vách ngăn sẽ phải chịu những tổn hại về sức khỏe: luôn căng thẳng, huyết áp cao. Mọi người có thể nhìn thấy bạn đang làm gì trên máy, nghe thấy bạn đang nói gì qua điện thoại, điều này gây cho bạn cảm giác không an toàn”. Bạn sẽ chẳng thể tập trung tư vấn cho khách hàng khi bị người khác làm phân tâm, hay ngồi làm việc mất tự nhiên nếu như đồng nghiệp lại cứ thi thoảng nhìn sang màn hình máy tính của bạn, hoặc xem bạn đang làm gì…!

Văn phòng không có vách ngăn có dẫn đến “stress” cho nhân viên
Các nhà khoa học cho rằng văn phòng theo cách truyền thống, bao gồm những phòng làm việc nhỏ, riêng tư sẽ tốt hơn cho giới viên chức. Nếu muốn tiết kiệm diện tích nên sử dụng vách ngăn văn phòng để phân chia, vừa tạo độ tách biệt mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tuy nhiên những nhà quản lí doanh nghiệp lại khẳng định: một văn phòng rộng rãi, không vách ngăn sẽ giúp “giải phóng” tư tưởng của bạn, khiến bạn tư duy sáng tạo hơn trong công việc.Đây cung là một lý luận mang tính chất cơ sở, bởi vậy để phân định giữa việc sử dụng vách và không vách ngăn hiện đang còn là vấn đề bàn cãi của nhiều chuyên gia.