Chọn vách ngăn phù hợp cho từng không gian sống

Chọn vách ngăn phù hợp cho từng không gian sống

Thay vì xây những bức tường cố định và bức bí, bạn sử dụng những vách ngăn để đảm bảo được sự riêng tư khi gia đình bạn cần thêm không gian sinh hoạt trong khi diện tích nhà không lớn.

Có được ngôi nhà rộng rãi, tiện nghi của riêng mình là mơ ước của bất kỳ cặp vợ chồng trẻ nào. Nhưng vì nhiều lý do, hiện nay những ngôi nhà có nhiều thế hệ sống chung cũng không phải hiếm, và vấn đề chính là là làm sao để các đôi vợ chồng trẻ có được sự riêng tư, và những đứa trẻ chào đời có được những căn phòng thật xinh, thật gọn với đầy đủ chức năng.

Lúc này, thay vì xây những bức tường cố định và bức bí, bạn có thể nghĩ đến giải pháp sử dụng thêm những vách ngăn để đảm bảo được sự riêng tư nhất định. Việc chọn lựa vách ngăn như thế nào là tùy vào đặc thù không gian cần phân chia, khả năng tài chính, sở thích cá nhân của bạn… Tuy nhiên, trước khi bắt tay vào cải tạo căn nhà, bạn cần tìm hiểu rõ về các loại vách ngăn hiện có trên thị trường, ưu nhược điểm và những không gian phù hợp nhất với nó.

Vách ngăn thạch cao

Trên thị trường hiện có vách thạch cao 1 mặt, 2 mặt, vách ngăn thạch cao xương… Về ưu điểm thì loại vách này giá thành tương đối rẻ, thi công dễ dàng và nhanh chóng dễ tạo hình. Không gây ồn, gây bẩn khi thi công, linh hoạt khi tháo gỡ, dễ dàng khi kết hợp với các loại vật khác như giấy dán tường, sơn nước. Ngày nay có thêm những loại vách thạch cao có khả năng chịu lực cao, chống ẩm, chống cháy rất tiện lợi….

Nhược điểm: đa phần vách ngăn thạch cao không chịu nước, không chịu được nơi có độ ẩm cao, sẽ bị rạn những vết nối khi va đập mạnh.

Chọn vách ngăn phù hợp cho từng không gian sống

Vách ngăn thạch cao Vĩnh Tường

Vách ngăn compact, MFC…

Ngày nay gỗ công nghiệp được sử dụng rất nhiều trong việc thiết kế vách ngăn để thay thế cho gỗ tự nhiên. Vách ngăn vệ sinh Compact là loại vách được ưa chuộng bởi rất nhiều ưu điểm: chống nước 100%, chịu lửa, chống trầy xước, có tính thẩm mỹ cao, giá thành rẻ… phù hợp với những không gian nội thất hiện đại.

Còn vách ngăn  MFC chịu ẩm cũng là loại vách rất được ưa chuộng, được làm từ cốt gỗ công nghiệp MFC bề mặt phủ Melamine có khả năng chịu lực tốt, chống lại sự ăn mòn của hóa chất, ngăn ngừa nấm mốc, tránh vi khuẩn xâm nhập, không trầy xước, thuận tiện trong việc lau chùi dọn dẹp vệ sinh…

Chọn vách ngăn phù hợp với từng không gian sống

Vách ngăn chịu ẩm MFC.

Vách ngăn gỗ tự nhiên

Như chúng ta đã biết gỗ tự nhiên tạo được rất nhiều ưu thế về tính sang trọng cũng như độ bền cao. Nhược điểm lớn nhất đó là không bảo vệ môi trường và giá thành thì rất cao tùy chủng loại gỗ.

Vách ngăn nhôm kính

Đây là loại vách ngăn với tính tiện lợi cao, dễ di chuyển tháo lắp, thi công không gây bụi bẩn, kết hợp với kính màu trang trí, kính ép hoa văn rất đẹp tạo sự sang trọng trong ngôi nhà.

Nhược điểm: đối với vách ngăn kính cường lực, kính màu, kính ép hoa văn giá thành còn cao. Với những không gian đòi hỏi sự kín đáo thì vách kính không hoàn toàn phù hợp.

Chọn vách ngăn phù hợp với từng không gian sống

Vách ngăn kính.

Vách ngăn di động

Ngoài những không gian cần sự riêng tư một cách tuyệt đối, trong không gian nội thất còn một số không gian mở như giữa phòng khách và phòng ăn, phòng làm việc và phòng ngủ… phù hợp với loại vách ngăn di động.

Ưu điểm của vách ngăn di động là mang tính cơ động, giải quyết tốt không gian khi cần nới rộng diện tích bằng cách sử dụng các vách ngăn gấp, lùa…Đây có thể là những vách ngăn lửng, hay là những bức bình phong để hạn chế tầm nhìn. Còn nếu là vách ngăn kín giữa hai phòng có thể sử dụng hệ thống ray trượt trên dưới để khi cần có thể mở rộng, loại này thường sử dụng ở những nơi không gian văn phòng hay những nơi công cộng như nhà hàng, phòng hội nghị…. Giá thành cũng khá cao.

Chọn vách ngăn phù hợp với từng không gian sống

Vách ngăn di động.

Với những không gian cần cách âm tốt, nên dùng vách thạch cao loại cách âm tốt hoặc tiến hành xử lý thêm những lớp chèn, lớp đệm mouse để cách âm… Đồng thời bạn cũng có thể sáng tạo bằng cách kết hợp vách ngăn cùng với các tủ nhỏ, bàn console, hay giữa hai không gian sử dụng một kệ sách vừa làm kệ sử dụng cho hai bên vừa có công năng ngăn chia… để trang trí cho vách ngăn thêm sinh động.