Phân chia không gian có ưu điểm và nhược điểm gì?

Phân chia không gian có ưu điểm và nhược điểm gì?

Tạo ra một không gian mở ấm cúng, rộng rãi, linh hoạt là xu hướng thiết kế hiện đại phổ biến ngày nay. Một không gian có thể nối tiếp và hanh thông theo chiều dài tạo độ thoáng đáng, không bị bo hẹp luôn là những ý tưởng mới mẻ của nhiều chuyên gia thiết kế.

Ưu nhược điểm khi phân chia không gian

Ưu điểm loại hình không gian mở

Diện tích sinh hoạt ngày một đắt đỏ nhất là tại các thành phố lớn, bởi vậy khi thiết kế nội thất đòi hỏi các kiến trúc sư phải đảm bảo ít nhất 2 yếu tố: nhu cầu sử dụng của gia đình, hợp thẩm mỹ, đem lại không gian hài hòa, như ý.

Đối với những căn nhà ống, nhà chung cư có diện tích nhỏ, độ dài chừng 10-12 mét thường bị hạn chế về diện tích sử dụng. Nếu sử dụng các loại vách ngăn phòng, xây tường cố định, thậm chí là những vách ngăn trang trí cũng khiến ta có những hạn chế về tầm nhìn. Bởi vậy cần phải hạn chế tối đa những việc trên.

Không gian mở có tác dụng làm giảm cảm giác chật chội, không bị che khuất tầm nhìn, đảm bảo sự thông thoáng giữa các phòng, rộng rãi hơn, thoáng mát hơn mặc dù đang sống trong không gian hẹp.

Ưu điểm loại hình không gian mở

Hơn nữa, không gian mở còn giúp việc trang hoàng, bày biện cho nội thất thêm phong phú, nếu sử dụng vách ngăn trang trí ta vẫn có thể thêm thắt và đặt những vật dụng yêu thích trên vách, và vẫn làm cho các viên trong gia đình có thể giao tiếp với nhau thoải mái. Từ đó ta có thể thấy vai trò quan trọng của vách ngăn trong thiết kế nhà ở.

Khi kết hợp nhiều phòng riêng biệt với nhau sẽ tạo ra một không gian nội thất mới lạ hơn so với việc phân chia ô. Không gian sinh hoạt không còn là những phòng kín với bốn bức vách mà là một không gian đa dạng hơn, độc đáo hơn, nhiều cảm xúc hơn.

Những hạn chế nhất định

Sự thông thoáng đôi khi sẽ trở thành vô duyên nếu như giữa phòng ngủ và phòng khác của bố mẹ không được ngăn kín đáo. Nếu áp dụng không gian mở sẽ làm giảm tính riêng biệt, bắt buộc người sử dụng phải chấp nhận hạn chế bớt không gian riêng tư để hòa nhập vào không gian chung cùng với mọi người. Có thể hạn khắc phục điều này bằng cách sử dụng rèm dạng kín và trùng.Trong nhà ở, người ngồi ở không gian sinh hoạt hay chỗ ăn, bếp phải chấp nhận chia sẻ không gian, tầm nhìn với khách đến chơi ngồi ở phòng khách.

Những hạn chế khi phân chia không gian

Ngăn chia trong không gian mở có những hình thức gì?

Bạn hãy nghĩ đơn giản là làm cho ngôi nhà thêm ấn tượng bằng cách sử dụng vách trang trí như: bình phong, kệ tủ tài liệu, vách ngăn kính, rèm… vẫn có thể kết nối không gian và vẫn đảm bảo chức năng phân chia.

– Bình phong: loại vách ngăn ảo dễ di dời có tác dụng che chắn nhiều hơn là phân chia. Chúng thường được sử dụng để ngăn không gian phòng khách và phòng ăn một cách nhẹ nhàng không che khuất quá nhiều nhưng đủ để người nhà ngồi ăn tự nhiên mà không cảm thấy bất tiện khi khách đến chơi
– Kệ tủ: cũng được cho là 1 loại vách ngăn tượng trưng thường được đặt ở vị trí phân chia giữa khu vực khách và bếp, giữa phòng ngủ và phòng làm việc…. Kệ tủ trong nhà cũng là nơi để ti vi hay trưng bày những món đồ trang trí, kỷ vật, hình ảnh lưu niệm của gia đình, đồng thời là điểm nhấn cho cả gian phòng nếu biết cách trang trí và tạo điểm nhấn.
– Quầy bar: Quầy bar thường được đặt ở khu bếp, là nơi đặt nhiều thức uống, sửa soạn đồ ăn, hoặc thư giãn nhẹ khi ngồi nhâm nhi 1 chén rượu, nước uống…Quầy bar giúp tách biệt không gian bếp và phòng ăn nhưng vẫn tạo cảm giác rộng thoáng, giúp người làm bếp vẫn có thể sinh hoạt chung với các không gian khác.
– Vách kính: với lợi thế có thể nhìn xuyên thấu vừa đảo bảo công năng ngăn chia, vừa tạo cảm giác rộng thoáng, không bị hạn hẹp về tầm nhìn, cách âm tốt khiến không gian ngăn chia được liên hoàn và tạo cảm giác mở rộng hơn.