Vì sao cốt gỗ MDF thường được dùng làm vách ngăn di động

Với mỗi mẫu thiết kế vách ngăn di động thường sử dụng sản phẩm nội thất bằng gỗ thông thường đều có cấu tạo gồm 2 phần: cốt gỗ và bề mặt.

Hiện nay có 5 loại cốt gỗ được sử dụng phổ biến bao gồm: MFC, MDF, HDF và cốt gỗ dán, mỗi loại cốt gỗ thường được ứng dụng trong mỗi dòng sản phẩm khác nhau. Riêng với vách ngăn di động, người ta thường dùng cốt gỗ MDF dán bề mặt Veneer. Dưới đây là những lý do loại cốt gỗ này phù hợp với sản phẩm vách ngăn di động:

Vì sao cốt gỗ MDF thường được dùng làm vách ngăn di động

Tìm hiểu về cốt gỗ MDF

MDF là chữ viết tắt của từ Medium Density Fiberboard. Đây là loại cốt gỗ được tạo thành từ các cành cây, nhánh cây sau đó được đưa vào máy nghiền nát thành bột và trộn với keo đặc chủng để ép ra thành các tấm ván với các độ dày khác nhau như 3ly, 6ly, 9ly, 12ly, 15ly, 18ly, 25ly. Kích thước tấm ván: 1220mm x 2440mm. Gỗ MDF là một trong những loại cốt gỗ công nghiệp được sử dụng phổ biến hiện nay. 

Vì sao cốt gỗ MDF thường được dùng làm vách ngăn di động

Cốt gỗ MDF.

Bạn có thể nhìn thấy sự khác biệt hoàn toàn giữa ván dăm và ván mịn. Đúng như tên gọi, ván mịn nhìn bằng mắt thường đều thấy được sự nhẵn nhụi, bằng phẳng của bề mặt cốt gỗ. Với công nghệ phức tạp hơn, nên MDF có giá trị cao hơn so với ván dăm.

Có 4 loại gỗ MDF được phân loại dựa theo chủng loại gỗ làm ra bột gỗ và chất kết dính cũng như các phụ gia là:
– MDF dùng trong nhà (các sản phẩm nội thất).
– MDF chịu nước: dùng cho một số yêu cầu ngoài trời, nơi ẩm ướt.
– MDF mặt trơn: để có thể sơn ngay, không đòi hởi phải chà nhám nhiều
– MDF mặt không trơn: dùng để tiếp tục dán ván lạng (Veneer).

Cốt gỗ MDF có rất nhiều ưu điểm vượt trội so với các loại cốt gỗ thông thường khác:

– Độ bám sơn, vecni cao do đó thường được sử dụng cho những sản phẩm nội thất cần nhiều màu sắc như phòng trẻ em, showroom…
– Có thể sơn nhiều màu, tạo sự đa dạng về màu sắc, dễ tạo dáng (cong) cho các sản phẩm cầu kỳ, uyển chuyển đa dạng phong phú.
– Dễ gia công.
– Cách âm, cách nhiệt tốt.

Cốt gỗ MDF phù hợp làm vách ngăn di động

Chức năng của vách ngăn là để ngăn cách các không gian, do đó nó yêu cầu khả năng cách âm cách nhiệt tốt, ví dụ vách ngăn di động phù hợp với không gian hội trường hay phòng họp… Trong khi đó cốt gỗ MDF rất dễ thi công phần bông thủy tinh cách âm.

Vì sao cốt gỗ MDF thường được dùng làm vách ngăn di động

Gỗ Veneer với cốt gỗ MDF.

Vách ngăn di động hiện nay phổ biến dùng bề mặt Veneer, mà cốt gỗ MDF lại phù hợp để dán bề mặt Veneer đây là loại vách ngăn chuyên dùng cho vách ngăn di động veneer. Trong 4 loại cốt gỗ MDF có một loại MDF mặt không trơn dùng để tiếp tục dán ván lạng tạo thành gỗ Veneer.

Cốt gỗ MDF cũng có độ bền rất cao, tùy vào mục đích sử dụng và bảo quản mà tuổi thọ gỗ MDF khoảng 10 – 15 năm. Đây cũng là một lý do quan trọng khiến các nhà sản xuất thường chọn chất liệu này cho sản phẩm vách ngăn di động.