Những chứng minh khoa học về “Vách ngăn văn phòng”

“90% đối tượng tham gia nghiên cứu làm việc trong những văn phòng thiếu vách ngăn luôn có cảm giác tiêu cực”. Bạn nghĩ sao về điều này? Đây là một trong những nghiên cứu và cũng là cuộc khảo sát, thăm dò ý kiến của nhiều nhân viên văn phòng của TS. Vinesh Oommen, một chuyên gia sức khoẻ cộng đồng của ĐH Công nghệ ứng dụng Queensland (Brisbane, Australia).

Tầm quan trọng của vách ngăn

+ Đối với môi trường làm việc

Nghiên cứu trên đã chính minh tầm quan trọng của việc sử dụng vách ngăn là rất cần thiết, thậm chí là không thể thiếu. Hơn ai hết chính chúng ta là những người làm việc trong môi trường văn phòng, chúng ta cần gì cho công việc của mình? Đừng nghĩ rằng làm việc ở môi trường nào, hay bất kỹ chỗ nào cũng không mấy quan trọng. Khảo sát thực nghiệm cho thấy rõ ràng gần như 100% môi trường làm việc tác động trực tiếp tới những cá thể làm việc trong môi trường đó.

vách ngăn nỉ DK VNN03

Môi trường làm việc nên sử dụng vách ngăn

+ Đối với từng cá nhân

Giả thiết là nếu như chúng ta không sử dụng vách ngăn: Mỗi con người, một tính cách không ai giống ai, với người ưa thích ồn ào, họ dễ bị lôi cuốn vào những sự việc xảy ra xung quanh gây lơ đễnh mất tập trung, với người thích sự yên tĩnh, họ sẽ cảm thấy rất căng thẳng khi phải làm việc trong một môi trường tập trung hoặc môi trường làm việc quá ồn ào! Tập trung là tốt, nhưng đôi khi việc tập trung quá lại gây ra hiệu quả ngược lại, gây ức chế với một vài cá nhân, giảm hiệu xuất công việc hay gia tăng một số xích mích không đáng có giữa những ý kiến trái chiều trong cùng một tập thể công ty. Bởi vậy, việc sử dụng vách ngăn đối với cá nhân là điều cần thiết.

Tham khảo thêm: Lợi ích của việc sử dụng vách ngăn đem đến cho công việc

+ Đối với tập thể

Sử dụng vách ngăn giúp người lãnh đạo dễ dàng quản lý hơn: Điều gì quá cũng thành ra không tốt, nếu bạn nhanh nhạy hơn một chút, quan tâm tới hiệu quả công việc của công ty mình hơn một chút. Bạn biết được cần phải tách riêng nhân viên của mình ra thành nhiều nhóm nhỏ, phòng ban nhỏ như thế nó sẽ tạo được sự gắn kết chặt chẽ giữa các team có cùng chung một công việc và hướng đi giống nhau. Việc này nhằm hạn chế tối đa các ý kiến trái chiều gây tranh luận không đáng có làm chậm tiến độ công việc, giúp mọi người có một không gian thoải mái để phát triển ý tưởng của mình hơn!

vách ngăn 039-04

Sử dụng vách ngăn giúp lãnh đạo dễ dàng quản lý hơn

Khoa học đã chứng minh:

Ngày nay, việc sử dụng vách ngăn không còn là điều mới lạ trong các xu hướng thiết kế nội thất. Nhằm hiện đại hóa phòng làm việc, việc sử dụng vách ngăn không những đem lại nhiều tiện ích mà còn được khoa học chứng minh có ảnh hưởng tích cực đến con người:

+ Vách ngăn tốt cho sức khỏe

– Văn phòng được thiết kế theo hướng mở có nguy cơ bị vi khuẩn xâm nhập. Lý do, khiến các tác nhân gây bệnh chính là từ đồ ăn vặt của các nhân viên dễ lây từ bàn làm việc này sang bàn khác. Nhân viên ở những văn phòng mở không có vách ngăn dễ ốm hơn – theo nghiên cứu mới nhất được công bố trên tạp chí y học nổi tiếng thế giới Scandinavian Journal of Work, Environment and Health.

– Nghiên cứu tiết lộ rằng người làm việc trong các văn phòng mở có số ngày ốm cao hơn 62% so với người làm việc trong các khoang riêng tư, khép kín. Các tác giả nghiên cứu tin rằng đó là bởi vi khuẩn, vi trùng gây bệnh lan truyền dễ dàng hơn trong môi trường này.

+ Vách ngăn làm hạn chế tiếng ồn

– Làm việc không có vách ngăn sẽ khiến các nhân viên bị mất tập trung cho công việc hoặc bị ảnh hưởng bởi các tiếng ồn từ môi trường xung quanh. Mới đây Đại học Bách khoa Hong Kong cũng đã chứng minh được điều này bằng cuộc thăm dò các nhân viên. Theo đó, 259 nhân viên văn phòng được đánh giá về các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất công việc của họ. Kết quả, tiếng ồn và nhiệt độ là những thứ ảnh hưởng nhất, bao gồm việc nghe đồng nghiệp nói chuyện, tiếng chuông điện thoại, tiếng máy móc xung quanh.

– Một nghiên Nghiên cứu khác do nhóm khoa học tại Đại học bang Virginia và Đại học bang North Carolina ở Mỹ cho thấy người làm việc ở đó cũng có hiệu suất công việc thấp hơn. Đó là vì họ bị ảnh hưởng bởi tiếng trò chuyện của các đồng nghiệp xung quanh.

– Bởi vậy, việc sử dụng vách ngăn tiêu chuẩn sẽ giúp nhân viên có khoảng không gian độc lập để làm việc. Khả năng cách âm được nghiên cứu với hiệu quả từ 18dB đến 73dB – áp dụng cho đại đa số các vách ngăn như: vách ngăn văn phòng, vách ngăn di động.

vách ngăn VN39-06

Vách ngăn phân chia không gian làm việc để hạn chế tiếng ồn

+ Vách ngăn giúp nhân viên giảm Stress

– Khi phải ngồi làm việc quá lâu trong một thời gian dài dẫn đến căng thẳng, mệt mỏi. Sự ồn ào, tập trung quá đông người, mất không gian riêng tư làm tăng huyết áp, là hệ quả mà nhiều nhân viên văn phòng rất dễ bị stress. Khoa học đã chứng minh, những người làm việc văn phòng nhưng có quá ít không gian cá nhân sẽ luôn có cảm giác thiếu an toàn, giảm sự tập trung, năng suất trong công việc. Chính vì thế một văn phòng làm việc hiện đại nên sử dụng vách ngăn của các thương hiệu uy tín như vách ngăn Hòa Phát, Fami… để đem đến cảm giác thoải mái nhất cho nhân viên làm việc.

– Những văn phòng dạng “mở” nhiều người cho rằng đây là kiểu thiết kế thoáng đãng, thế nhưng khoa học lại cho rằng: Nó sẽ làm tăng mức độ stress, sự mâu thuẫn và huyết áp của các thành viên làm việc trực tiếp tại đó. Sự tò mò của 1 vài cá nhân về đồng nghiệp: như nhìn trộm màn hình máy tính, hay để ý mọi điều xung quanh mặc dù không liên quan tới bản thân, nghe các cuộc đàm thoại, …đó chính là lý do tạo ra cảm giác bất an.