Cách bố trí nhà vệ sinh trong nhà ống hợp phong thủy và tiện lợi

Cách bố trí nhà vệ sinh trong nhà ống hợp phong thủy và tiện lợi

Nhà ống là kiểu nhà phổ biến trong xã hội hiện nay nhưng không phải ngôi nhà nào cũng được bố trí nhà vệ sinh hợp phong thủy và tiện lợi.

Nhà ống là một trong những ngôi nhà phổ biến hiện nay, đặc biệt là ở thành thị. Tuy nhiên, hầu hết những ngôi nhà này lại gặp khó khăn trong việc bố trí nhà vệ sinh sao cho hợp lý và khoa học nhất. Bài viết dưới đây đưa ra một số cách bố trí nhà vệ sinh trong nhà ống đảm bảo cả yếu tố phong thủy và tiện lợi nhất. Mời các bạn tham khảo:

1. Hướng đặt nhà vệ sinh

Dù là nhà ống thì việc đặt nhà vệ sinh theo hướng nào cũng cần tuân thủ để tránh những điều không may mắn cho các thành viên trong gia đình. Theo các nhà phong thủy, hướng Tây Nam hoặc Đông Bắc là phù hợp để đặt nhà vệ sinh vì những hướng này sinh Thổ mà Thổ lại khắc Thủy nên sẽ không ảnh hưởng đến tài vận và sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Hướng đặt nhà vệ sinh ảnh hưởng rất nhiều đến phong thủy gia đình

Hướng đặt nhà vệ sinh ảnh hưởng rất nhiều đến phong thủy gia đình

2. Không đặt nhà vệ sinh ở trung tâm ngôi nhà

Nhà vệ sinh được coi là nơi ô uế theo cả khoa học lẫn phong thủy, do đó, nên đặt nhà vệ sinh ở phía cuối của căn nhà, tuyệt đối không đặt ở vị trí trung tâm chúng sẽ làm ảnh hưởng cả đến thẩm mỹ và phong thủy của ngôi nhà.

3. Không đặt nhà vệ sinh hướng thẳng tới đầu giường hoặc giữa phòng ngủ

Ngày này, với những ngôi nhà ống hầu hết người ta thường tiết kiệm không gian và bố trí nhà ngủ và nhà vệ sinh bằng những tấm vách ngăn thay cho những bức tường khô cứng vừa tiết kiệm diện tích, chi phí thi công và lắp đặt. Đối với không gian văn phòng chúng ta sử dụng các loại vách ngăn phòng ngăn cách vị trí ngồi của các nhân viên thì trong không gian gia đình người ta lại ưa chuộng việc đưa vách ngăn thạch cao nhằm phân chia các khu vực có đặc thù riêng.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, không nên đặt giường ngủ tựa vào nhà vệ sinh hoặc nhà vệ sinh hướng vào giữa phòng ngủ vì chúng ảnh hưởng đến hạnh phúc vợ chồng và các thành viên khác trong nhà.

Không đặt nhà vệ sinh hướng thẳng vào đầu giường

Không đặt nhà vệ sinh hướng thẳng vào đầu giường

4. Diện tích nhà vệ sinh

Ở những ngôi nhà ống thường có chiều ngang nhỏ, hẹp, do đó, việc thiết kế nhà không phải là vấn đề đơn giản, nếu diện tích quá lớn sẽ ảnh hưởng đến không gian còn nếu nhỏ quá sẽ ảnh hưởng đến việc sử dụng. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, diện tích nhà vệ sinh khoảng 3m2 là hợp lý và nên được thiết kế là hình vuông để việc bài trí và lắp đặt đồ dùng trong phòng được dễ dàng.

5. Hướng nhà không nên cùng hướng bồn cầu

Khi thiết kế và lắp đặt đồ dùng trong nhà vệ sinh, nên chú ý đến việc đặt bồn cầu, tránh cùng với hướng nhà vì sẽ ảnh hưởng đến phong thủy của ngôi nhà, sức khỏe và tài lộc của các thành viên cũng từ đó mà xấu đi, cuộc sống bị ảnh hưởng.

6. Không đặt nhà vệ sinh cạnh phòng thờ

Phòng thờ là nơi thanh tịnh, trong khi nhà vệ sinh lại là nơi ô uế, việc đặt 2 phòng này cạnh nhau sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến phong thủy. Do đó, khi thiết kế phòng thờ, nên đặt ở không gian tách biệt, và ở trên cao.

Tuyệt đối không đặt nhà vệ sinh cạnh phòng thờ

Tuyệt đối không đặt nhà vệ sinh cạnh phòng thờ

7. Không nên gộp chung nhà vệ sinh, phòng tắm và lavabo rửa mặt

Hầu hết các gia đình hiện nay thường lắp đặt lavabo, bàn cầu và khu vực tắm vào chung trong một phòng để tiết kiệm diện tích. Tuy nhiên, điều này có thể không đảm bảo vệ sinh. Do đó, nếu có thể, hãy tách chúng trong những phòng khác nhau hoặc sử dụng vách ngăn, màn che để đảm bảo về mặt không gian và vệ sinh cho căn phòng.

Bài trí một chiếc rèm trong nhà vệ sinh để đảm bảo sự phân cách không gian

Bài trí một chiếc rèm trong nhà vệ sinh để đảm bảo sự phân cách không gian

8. Tránh đặt khu vệ sinh lên trên đầu bếp hoặc tránh nằm ngủ dưới phòng vệ sinh

Khi phòng vệ sinh nằm vào vị trí hung, dĩ nhiên không gian kề cận cũng nằm trong hệ thống liên quan như đường ống, hộp kỹ thuật, thông thoáng, lối đi… Vì thế, các phòng vệ sinh trên dưới thẳng hàng nhau sẽ hợp lý về phương vị hơn.

Nếu đưa bếp (Hỏa) vào khu có Thủy bên trên thì sẽ gặp xung khắc ngũ hành. Còn vị trí giường ngủ luôn cần toạ cát nên không thể trùng phương vị tọa hung của khu vệ sinh được.

Trên đây là một số chia sẻ về cách bố trí nhà vệ sinh trong nhà ống. Hi vọng rằng, với những chia sẻ trên, các bạn sẽ có cách bố trí nhà vệ sinh hợp lý, đảm bảo cả về tiện ích lẫn không gian sử dụng cũng như phù hợp với phong thủy cho ngôi nhà.

Nguồn: vachnganvietnam.vn