Tổng hợp ưu nhược điểm của tấm Compact HPL

Compact (HPL) có tên tiếng anh: Solid Phenolic tồn tại ở dạng tấm, có độ cứng cao, lõi đặc, được tạo thành từ nhiều lớp giấy nền Kraft (nâu hoặc đen) sau khi đã ngâm tẩm qua nhựa Phenolic thì được ép nén dưới nhiệt độ cao (150℃) và áp suất cao (1430psi), bên ngoài phủ một lớp giấy màu thẩm mỹ đã ngâm qua nhựa Melamine (Melamine resin).

Tấm compact

Compact HPL là gì?

Compact HPL là tấm Laminate (High-pressure Laminate) dày với rất nhiều lớp giấy kraft Phenolic ép chồng lên nhau khiến cho Compact HPL rất cứng và bền hơn Laminate thông thường gấp nhiều lần.

Ở Việt Nam, tấm Compact HPL đã được sử dụng phổ biến trong các công trình vệ sinh để làm vách ngăn vệ sinh, hoặc bàn tủ phòng thí nghiệm bởi đặc tính chịu nước hoàn toàn, chịu hóa chất và ăn mòn. Tuy nhiên, tại các nước phương tây tấm compact HPL được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực: xây dựng, nội ngoại thất để làm vách ốp tường, ốp trần nhà…

Với độ dày tiêu chuẩn từ: 1.6mm đến 25mm, tấm Compact có thể phù hợp với nhiều mục đích sử dụng. Đặt biệt, lớp giấy màu thẩm mỹ phủ nhựa Melamine bên ngoài không chỉ đem lại cho khách hàng nhiều lựa chọn về màu sắc và hoa văn trang trí, mà còn đáp ứng được nhiều yêu cầu về bề mặt như: độ bóng, sần, mịn, mờ, vân nổi, da thuộc…

Ưu điểm vượt trội Compact HPL:

– Độ bền bỉ cao: Tấm Compact HPL chịu tác động trong môi trường oxy hóa cao , chịu ẩm, chịu nước 100%, chịu nhiệt, chịu axit, chống nấm mốc và vi khuẩn. Đây cũng là loại chất liệu được đánh giá tốt cho sức khoẻ, thân thiện với môi trường, dễ lau chùi, dễ vận chuyển.

– Sản xuất theo tiêu chuẩn Châu Âu: được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến theo tiêu chuẩn Châu Âu. Bề ngoài tấm Compact HPL được bao phủ một lớp Melamine chống mài mòn, chống vi khuẩn và nấm mốc nên độ bền của sản phẩm cao.

– Khả năng chống chịu tác động của thời tiết: Sự thay đổi liên tục của thời tiết cũng không thể ảnh hưởng đến bề mặt và chất lượng của tấm Compact HPL. Tính giãn nở đàn hồi, chống co kéo và biến dạng của Compact HPL khá tốt nên sản phẩm làm từ vật liệu này có tính chống va đập cao. Lõi đặc và cứng đem lại cho tấm Compact HPL độ kháng lực bẩy bulông neo cao, đặc tính này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với những công trình vách ngăn hay vách ốp lắp đặt theo phương thức dùng vít hoặc mối nối.

– Khả năng chống cháy: Các chuyên gia Châu Âu đã xếp Compact HPL vào hàng vật liệu hữu cơ có khả năng chống cháy cao nhất, không thải ra khí độc hại nên thân thiện với môi trường. Tấm Compact HPL có thể duy trì tính năng ổn định trong một thời gian dài, bản thân không bám bẩn, không dính bụi, lau chùi dễ dàng, nước mưa xối cũng có thể rửa sạch. Tường vách thông thường mỗi năm phải vệ sinh lau chùi một lần, trong khi tường Compact HPL thì 3~4 năm mới phải lau chùi một lần, có thể lau chùi bằng dung môi hữu cơ để giữ màu sắc tấm được bền lâu.

Tham khảo thêm: 5 lý do nên chọn vách ngăn compact làm vách ngăn vệ sinh

vách ngăn vệ sinh compact

 Phân loại Compact HPL

– Nội thất: dùng làm quầy lễ tân, ốp tường nội thất, nhà tắm ở các công trình công cộng, vách ngăn vệ sinh hay băng ghế chờ tại các bến tàu, nhà ga, sân bay, ngân hàng… trong các khu văn phòng làm việc, trường học.

– Ngoại thất: Compact HPL đã được ứng dụng để làm tấm ốp tường ngoài các tòa nhà, lan can, biển quảng cáo… ở các nơi công cộng

Ngoài ba hệ màu chính là màu trơn, màu tự nhiên (vân gỗ, vân đá) và màu kim loại, lớp giấy màu thẩm mỹ của Compact HPL có thể tạo được bất kỳ loại hoa văn hay họa tiết nào theo yêu cầu. Nhựa Melamine phủ ngoài giữ cho màu bền, đẹp, tươi sáng, đặc biệt là với tính năng chịu được nhiều điều kiện khí hậu nên nó rất phù hợp làm các tấm ốp tường.

Bài viết hay nội thất:

Ứng dụng của tấm Compact HPL

– Sử dụng cho thiết kế nội thất: Phạm vi ứng dụng của tấm Compact HPL khá rộng, từ nội thất nhà ở như mặt bàn, kệ tủ bếp, bệ rửa mặt, bàn ăn, bàn làm việc, tủ quần áo, kệ ti vi… cho đến nội ngoại thất của các công trình công cộng như vách ngăn văn phòng, vách vệ sinh, bệ rửa tay, quầy lễ tân,bàn thí nghiệm, tủ locker, ốp tường, ốp trần nhà… bởi sự trang nhã, hiện đại, tính thẩm mỹ cao và bền đẹp với thời gian.

– Sử dụng làm vật liệu kết cấu: Compact HPL được ứng dụng nhiều trong các công trình đòi hỏi độ bền và chống ăn mòn như phòng thí nghiệm, bệnh viện. Bên cạnh đó, Compact HPL thể trực tiếp dùng máy khoan cắt hợp kim thép carbon tiêu chuẩn để cắt cưa, khoét lỗ, mài… hoặc cắt hình theo yêu cầu bằng máy cắt chuyên dụng.