Tìm hiểu về chất liệu vách ngăn Melamine

Vách ngăn thường được làm từ nhiều chất liệu: vách ngăn gỗ, nỉ, kính, thạch cao, compact. Vách ngăn gỗ, nỉ, kính thường được sử dụng trong các thiết kế nội thất văn phòng công sở, gia đình.Vách ngăn thạch cao, compact thường áp dụng cho với vách vệ sinh với khả năng chống chịu nước, độ ẩm. Loại vách mà chúng ta cần tìm hiểu chính là vách ngăn gỗ.

Vách ngăn gỗ bao gồm: vách gỗ tự nhiên và vách gỗ công nghiệp. Vách gỗ tự nhiên hiếm khi được sử dụng, thậm chí là không sử dụng.Vách ngăn gỗ công nghiệp chính là loại gỗ được làm từ các cành cây, thân cây nhỏ, đem nghiền và trộn với keo để nén trên nền nhiệt độ cao tạo thành các tấm gỗ cứng. Sử dụng các chất liệu bề mặt để phủ lên cốt gỗ gồm: Melamine, Laminate, Veneer. Loại vách ngăn được làm từ cốt gỗ MDF, mặt phủ Melamine là sản phẩm mà chúng ta đang quan tâm.

Tấm Melamine MDF

Tìm hiểu về chất liệu vách ngăn Melamine

Melamine MDF thường được sản xuất theo dạng tấm và ứng có ứng dụng làm vách ngăn: vách ngăn văn phòng, vách ngăn di động, thậm chí vách ngăn vệ sinh cũng có thể được làm từ chất liệu này. Ngoài ra, mặt Melamine còn ứng dụng làm ra các sản phẩm khác như: giường tủ, bàn ghế, ốp tường…

Tấm Melamine MDFđược sản xuất trên công nghệ Châu Âu qua nhiều công đoạn với cấu tạo gồm 5 lớp: Lớp 1 Overlay (lớp màng phủ bên ngoài) + 2 lớp Decorative Paper (Lớp tạo vân gỗ) + 3 lớp Kraft Paper (Lớp Giấy Nền), các lớp này liên kết chặt chẽ với nhau bằng keo trong quá trình gia nhiệt tạo nên sự ổn định vững chắc cao.

Lớp Overlay (lớp màng phủ): Lớp màng có thể tiếp xúc trực tiếp bằng tay, lớp trên cùng được tạo bởi một lớp vật liệu đặc biệt trong suốt (Melamine resins – Keo Melamine), có tác dụng ổn định lớp bề mặt, tạo nên lớp bề mặt vững chắc, chống nước, chống xước, chống va đập, chống phai màu, chống sự xâm nhập của các vi khuẩn và mối mọt, chống lại các tác động của hóa chất và dễ dàng lau chùi và bảo dưỡng.

Lớp thứ 2 (Decorative paper) là lớp phim tạo vân gỗ, lớp này quyết định màu sắc vách ngăn. Màu sắc và vân gỗ được lựa chọn từ nhiều loại gỗ tự nhiện trong thực tế, có nhiều sự lựa chọn về màu chủ yếu là các màu vân gỗ tông sáng, tối, từ các màu trẻ trung cho đến những tông màu đậm mang vẻ đẹp sang trọng. Dưới tác dụng bởi lực ép ở nhiệt độ cao (220oC) lớp thứ nhất nỏng chảy và gắn liền với lớp tạo vân gỗ nên bề mặt luôn giữ được màu sắc và vân gỗ không thay đổi trong suốt quá trình sử dụng.

Lớp thứ 3 (Kraft Paper) là lớp giấy nền bao gồm 3 lớp, mỗi lớp dày 0.2mm. Dưới tác dụng bởi lực ép ở nhiệt độ cao các lớp 2, lớp 3, lớp 4, lớp 5 được gắn kết lại với nhau trong suốt quá trình sử dụng.Kraft Paper là lớp giấy được sản xuất trong quá trình kết hợp các hạt giấy và hóa chất trong quá trình gia nhiệt để liên kết các sợi xenlulô mà không làm mất đi đặc tính của xenlulô. Giấy nền Kraft này bền, dai và thô. Định lượng của giấy nền là 50-135 g/m2.Giấy nền thường có mầu nâu hoặc xám, nhưng nếu cần thiết có thể được tẩy trắng bằng hóa chất.

Tham khảo thêm: Tìm hiểu về vách ngăn di động

Vách ngăn Melamine

Tìm hiểu về chất liệu vách ngăn Melamine

Vách ngăn được làm từ các tấm Melamine MDF kết hợp cùng với phụ kiện tạo thành các tấm vách hoàn chỉnh được sử dụng phổ biến trong thiết kế nội thất. Với đầy đủ các công năng: chống nước, chống xước, chịu nhiệt, bề mặt nhẵn dễ dàng lau chùi vệ sinh. Có thêm khả năng chịu lực, chịu trọng tải tương đối đối ổn định.

Cạnh vách có thể được nẹp bằng nhựa PVC vào mép gỗ, hoặc sơn bệt, hoặc tạo ra các họa tiết trên bề mặt một cách dễ dàng bởi chất chất tấm Melamine trên MDF có ưu điểm là rất mịn. Những đặc tính ưu việt của Melamine trong việc sử dụng nó vào các sản phẩm nội thất có được nhờ vào cấu tạo đặc biệt.