Xu hướng thiết kế vách ngăn văn phòng trong không gian mở

Bàn về vách ngăn văn phòng trong không gian mở

Cụm từ “không gian mở” được dùng để phân biệt với những “không gian đóng” – nơi có những cánh cửa hoặc bức tường kín mít. Không gian mở được hiểu là nếu căn phòng này có thể nối tiếp, thông với không gian xung quanh về giao thông, về môi trường, về tầm nhìn trên diện tích rộng. CHãy cùng nội thất Đức Khang tìm hiểu vì sao xu hướng thiết kế vách ngăn văn phòng trong không gian mở lại đang được ưa chuộng đến vậy.

Xu hướng “không gian mở”

Trước đây, khi con người chưa có những biện pháp làm chủ khí hậu (như dùng điều hòa nhiệt độ) thì ở những vùng khí hậu nóng bức, người ta thường mở không gian bên trong ra bên ngoài để trao đổi không khí, lấy gió…

Đối với các kiến trúc văn phòng, công sở hiện đại, hình thức không gian mở cũng được áp dụng triệt để. Ngoại trừ các trưởng bộ phận vẫn có không gian riêng biệt, còn lại toàn bộ nhân viên của nhiều bộ phận có thể cùng làm việc trong một không gian chung rộng lớn và tạo sự riêng tư bằng các loại vách ngăn giá rẻ hiện đại như vách ngăn nỉ, nhôm, kính…

Vách ngăn kính VK02

Ý nghĩa của không gian mở

– Tạo cảm giác thoáng rộng cho văn phòng:

Trong giai đoạn hiện nay, diện tích sống và làm việc dành cho mỗi người ngày càng bị thu hẹp, gây cảm giác chật chội, bức bí. Nhờ có không gian mở mà người ta được chia sẻ chung trong không gian rộng hơn, tầm nhìn không bị hạn chế khiến người sử dụng có cảm giác rộng rãi hơn.

– Giúp cho nội thất thêm phong phú:

Khi kết hợp nhiều khu vực riêng biệt với nhau sẽ tạo ra một không gian nội thất mới lạ hơn. Bên cạnh đó, các loại vách ngăn hiện đại cũng là một món đồ nội thất có tác dụng trang trí rất tốt.

– Tạo ra sự gần gũi:

Một không gian lớn rộng mở sẽ giúp các thành viên trong công ty gần lại với nhau hơn, dễ dàng tiếp xúc, trao đổi mọi thứ… Từ đó ta có thể dễ dàng nhận thấy lợi ích của việc sử dụng vách ngăn đem đến cho công việc.

– Tiết kiệm chi phí, diện tích:

Riêng đối với không gian văn phòng thì không gian mở còn giúp tiết kiệm diện tích và chi phí. So sánh giữa diện tích một văn phòng theo kiểu cũ tách biệt từng phòng ban và một văn phòng theo không gian mở thì diện tích sử dụng tiết kiệm được có thể đến 20%. Số diện tích tiết kiệm này sẽ kéo theo một loạt những tiết kiệm khác như chi phí thuê mặt bằng, chi phí trang trí nội thất, chi phí tiêu thụ năng lượng (chiếu sáng, điều hòa không khí…), chi phí bảo hành bảo trì…

Vách ngăn kính VK06

Giải pháp cho không gian mở

Tuy nhiên, không gian mở cũng có những nhược điểm là tính riêng tư của con người bị giảm xuống. Giải pháp trung hòa cho không gian mở và đóng là một không gian mở đa năng mà trong đó vai trò của các loại vách ngăn nhẹ trang trí, cơ động là rất cần thiết. Trong đó, có thể kể đến một số phương án tối ưu như:

– Vách ngăn thấp (system partition) là loại vách giúp ngăn chia các không gian nhỏ riêng biệt trong một không gian chung rộng lớn. Vách ngăn này giúp người làm việc có được sự riêng tư khi ngồi tập trung làm việc, chiều cao vách đủ che khuất người đối diện hoặc bên cạnh nhưng không quá cao để khi đứng mọi người có thể nhìn thấy nhau, trao đổi với nhau hoặc nhìn xuyên suốt cả không gian văn phòng. Văn ngăn thấp đã tạo nên bước chuyển biến lớn trong thiết kế nội thất văn phòng tại các cao ốc.

– Bình phong – kiểu vách ngăn “ảo” cổ điển được sử dụng trong một số phòng lãnh đạo các công ty. Việc chọn lựa kiểu dáng, màu sắc phù hợp sẽ tạo nên một chi tiết trang trí tinh tế và đảm bảo tính riêng tư nhất định cho không gian được phân chia. Khi cần bình phong có thể dời đi dễ dàng để tao một không gian lớn hơn.

– Vách ngăn trang trí như gỗ, nỉ, nhôm, kính… là loại vách lửng đặt trên các bàn làm việc. Chi phí thấp, tính thẩm mỹ cao và dễ thiết kế là những ưu điểm khiến cho đây là giải pháp được sử dụng nhiều trong các văn phòng. Loại vách ngăn này khi kết hợp cùng ghế làm việc giá rẻ, tủ sắt sơn tĩnh điện cùng màu sẽ tạo tính đồng bộ cho không gian.

Vách ngăn fami vinyl T3

– Kệ trang trí là hình thức ngăn nhẹ để phân chia các không gian nhỏ trong không gian lớn nhưng không làm giảm cảm giác rộng rãi. Ở văn phòng, những kệ này có thể được tận dụng trưng bày sản phẩm của công ty, trưng bày cúp, bằng khen, những tấm ảnh có ý nghĩa nhằm nâng cao niềm tự hào cho nhân viên, gia tăng tinh thần tập thể…

– Vách kính: Vách kính là vật liệu cao cấp được sử dụng phổ biến hiện nay để chia nhỏ không gian. Yếu tố trong suốt tạo sự sang trọng mà vẫn có thể cách âm tốt khiến không gian dù được ngăn chia nhưng vẫn rộng rãi đối với tầm nhìn. Vách ngăn kính còn giúp cho không gian bên trong công trình hòa với không gian thiên nhiên ngoài trời nhưng vẫn đảm bảo điều kiện tốt nhất bên trong (điều hòa nhiệt độ, không bị ảnh hưởng bởi mưa, khói bụi, tiếng ồn…).

– Vách ngăn di động: Nhu cầu một phòng hội nghị lớn và nhiều phòng họp nhỏ cùng trong một diện tích đã được giải quyết khi xuất hiện các loại vách ngăn di động. Ngoài ưu điểm dễ vận chuyển và thay đổi không gian theo thiết kế cố định, vách ngăn di động còn có thể cách âm và được trang trí bằng nhiều loại vât liệu nhẹ khác trên bề mặt, giúp các KTS không bị gò bó trong quá trình sáng tạo của mình.