Để vật liệu vách ngăn “tông xẹt tông” với không gian chung cư

Để vật liệu vách ngăn “tông xẹt tông” với không gian chung cư

Xu hướng sử dụng các loại vách ngăn trang trí đơn giản mà hiện đại tạo ra những không gian riêng tư thay thế cho những bức tường nặng nề, khô cứng ngày nay rất được ưa chuộng, nhất là với những căn hộ chung cư.

Những vách ngăn này vừa tạo sự kín đáo và độc lập nhưng vẫn giữ được mối liên hệ gần gũi giữa các thành phần nội thất với nhau, đồng thời giúp gia chủ tiết kiệm được khá nhiều chi phí và thời gian thi công. Mỗi không gian có một đặc điểm khác nhau, và bạn cần nắm rõ đặc điểm không gian nội thất cũng như đặc điểm từng loại vách ngăn để có sự lựa chọn phù hợp nhất.

Đối với nội thất chung cư cao cấp, các vách ngăn nhẹ như tấm nhôm nhựa, vách ngăn thạch cao… hiện đang rất được ưa chuộng bởi những hiệu quả thiết thực về kinh tế cũng như kỹ thuật. Tấm thạch cao có khả năng chống cháy, cách âm, dễ uốn cong để tạo những hình dạng như ý muốn… đồng thời dể kết hợp với đèn trang trí để tạo nên không gian kiến trúc hài hòa, bắt nhịp cùng với cảnh quan xung quanh. Nhờ trọng lượng nhẹ, chỉ bằng khoảng 12% trọng lượng vách ngăn bằng tường gạch nên vách thạch cao làm giảm đáng kể thời gian, chi phí xây dựng.

Vách thạch cao Vĩnh Tường phù hợp với các khu chung cư cao cấp
Vách thạch cao Vĩnh Tường phù hợp với các khu chung cư cao cấp.

Đối với nhà chung cư cũ cần cải tạo, lên thêm sàn nhưng không thể làm mới hệ thống kết cấu chịu lực (móng, cột, sàn bê tông) thì những vật liệu như tấm cemboard và prima khá phù hợp. Bạn chỉ cần thay hệ khung gỗ lót ván bằng khung thép hộp và bắt vít tấm cemboard lên trên. Sau đó dễ dàng lát gạch, làm phòng vệ sinh trên gác như sàn “đúc thật” mà chi phí chỉ bằng 1/3, thời gian thi công cũng rút ngắn còn một nửa.

Ngay cả việc xây tường ngăn nhà vệ sinh hay bếp vốn là nơi thường xuyên chịu ẩm ướt hiện nay cũng đã có giải pháp dùng tấm thạch cao chống ẩm hoặc các loại vách ngăn vệ sinh compact, vách ngăn chịu ẩm MFC… khá hiệu quả.

Vách ngăn Compact.
Vách ngăn Compact.

Đối với các phòng yêu cầu chức năng chuyên biệt cần cách âm (phòng nghe nhìn, phòng làm việc trong môi trường ồn ào…), các tấm vật liệu nhẹ hiện nay (như vách Lagyp, Prima) với các tính năng tiêu âm, cách âm, sẽ tăng hiệu quả trang âm và thẩm mỹ, giảm được 30% chi phí so với dùng vách gỗ hoặc bọc vải cách âm đắt tiền theo lối cũ.

Ngoài các tấm thạch cao hay nhôm nhựa, bạn cũng có thể sử dụng hệ vách bằng khung sắt kết hợp tủ kính, tủ để đồ kết hợp lam bọc gỗ MDF… sẽ tạo nên mảng trang trí dùng để phân chia không gian đẹp hơn. Nếu bề mặt vách ngăn kính hay các khung sắt có hoa văn thống nhất sẽ trở thành điểm nhấn cho không gian. Những khung gỗ rỗng, những lam gỗ thẳng đứng cách đều nhau cũng giúp tạo nên một nội thất ấm áp và sinh động. Tuỳ theo mục đích sử dụng mà bạn nên chọn loại vách ngăn phù hợp với từng không gian làm sao vừa tạo ra những không gian riêng tư nhưng vẫn có sự liên hệ thống nhất giữa hai khu vực.

Vách ngăn kính

Vách ngăn kính.

Việc sử dụng kệ tủ để làm vách ngăn di động cũng sẽ tận dụng tốt diện tích vốn hạn hẹp để tạo ra một không gian tiện nghi và không kém phần sang trọng. Khi nhà có việc cần nới rộng không gian thì những tủ kệ dạng này sẽ dễ dàng dịch chuyển.