Sử dụng vật liệu thạch cao có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Sử dụng vật liệu thạch cao có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Thạch cao hoàn toàn không độc hại và ảnh hưởng đến sức khỏe như nhiều người vẫn thường nghĩ. Trong thành phần nguyên bản của vật liệu không chứa hỗn hợp amiang và chất gây ung thư. Vậy chất Amiang là gì?

Amiang là chất có thể gây chết người

Amiang là một loại khoáng thạch được hình thành từ các sợ nhỏ, nếu muốn nhìn thấy chúng nhất thiết phải nhờ đến sự trợ giúp của kính hiển vi. Loại này có đặc tính chống cháy cao, thường được sử dụng quấn vào lõi sắt và được pha trộn bởi nhiều vật liệu dùng xây trần, tường. Tuy nhiên, chúng rất nhẹ và có thể bay trong không khí, nếu lỡ may hít phải, những phân tử này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Trường hợp nặng sẽ gây ung thư, người ủ bệnh sau khoảng từ 20 – 30 năm sau phát tác. Bạn sẽ có khả năng mắc phải các bệnh như: ung thư phổi, ung thư màng ác tính xuất hiện ở các cơ quan có màng… Hiện tại, nó đang được nhận định là căn bệnh vô phương cứu chữa nếu như không được phát hiện kịp thời.

Amiang là chất có thể gây chết người

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết Tìm hiểu về thạch cao để hiểu rõ hơn về chất liệu này.

Tấm thạch cao không sản sinh ra khí độc hại

Thành phần của thạch cao chủ yếu là muối canxi sulfat và các phân tử nước. Đây đều là những nguyên tố hóa học không gây hại. Trong trường hợp hỏa hoạn, tấm thạch cao có khả năng chống cháy và không sản sinh ra các dòng khí độc hại.

Thạch cao dùng để bó bột

Ngoài được sử dụng trong xây dựng, thạch cao còn là vật liệu không thể thiếu trong y tế. Khi được nghiền thành bột, loại bột này có tính chất hút nước cao, nhanh rắn, trọng lượng nhẹ. Do đó, nó được sử dụng để bó bột, khâu chế tạo chân tay giả, nha khoa, với công thức hóa học là CaSO4.1/2H2O.

Thạch cao dùng để bó bột

Thạch cao được coi như là một vị thuốc

Nếu nói thạch cao giống như một vị thuốc là cách nói “chuẩn” và có cơ sở khoa học. Bản chất của thạch cao là muối và nước là những chất hoàn toàn không độc hại, thậm chí còn có lợi.Khi được rửa sạch, tán nhỏ dùng cho người bệnh sốt cao, miệng khô, đau đầu mê sảng, cảm nắng, chảy máu cam.

Một số ứng dụng khác

– Trong lĩnh vực vệ sinh: Thạch cao được dùng để điều chế các thiết bị lọc nước gia đình, máy lọc nước công nghiệp.

– Trong lĩnh vực mỹ thuật: Do có trọng lượng nhẹ và nhanh rắn, thạch cao được dùng để chế tạo hình, đúc tượng ứng dụng cho ngành điêu khắc. Còn có thể làm khuôn: gạch men, gốm, đúc nhựa, đúc đồng…

– Trong xây dựng: Đây được coi là ứng dụng quan trọng nhất của thạch cao. Vật liệu này ngày càng được sử dụng rộng rãi với những ưu điểm vượt trội như: cách âm, cách nhiệt, chống ẩm, dễ thi công… ứng dụng làm tường, trần thạch cao. Tham khảo một vài mẫu trần thạch cao đẹp, hiện đại tại đây.

Sử dụng vật liệu thạch cao có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Đặc tính hữu cơ của tấm thạch cao là mềm dẻo nên không bị nứt dù được sử dụng một thời gian dài, đó là một lợi thế đáng kể trong việc sử dụng tấm thạch cao cho các công trình xây dựng.Tấm thạch cao cũng có thể dễ dàng ứng dụng cho các trần nhà và tường có độ cong vênh.

Hơn nữa, vật liệu này không hấp thu độ nóng và tỉ lệ dẫn nhiệt thấp hơn các loại vật liệu khác như bê-tông, gạch, kính… Do vậy tấm thạch cao có thể ngăn cản sức nóng và giảm đi năng lượng tiêu thụ cho hệ thống máy điều hòa.

Xem thêm: Ứng dụng trần thạch cao trong thiết kế nội thất

Một chức năng khác nữa là cách âm. Tấm thạch cao có khả năng làm giảm đi âm thanh từ khoảng giữa 35-60dB. Đây chính là lý do vì sao các rạp hát, nhà máy… thường chọn tấm thạch cao cho hệ thống cách âm.