Tổng hợp nhiều câu hỏi về vách ngăn gỗ

Trong điều kiện tài nguyên rừng đang dần cạn kiệt, việc sử dụng gỗ công nghiệp thay thế cho gỗ tự nhiên là cách tốt nhất giúp người dùng vừa có thể tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo độ bền đẹp, chắc chắn. Riêng đối với vách ngăn gỗ rất hiếm khi sử dụng gỗ tự nhiên, đa phần chất liệu chính của vách gỗ được sản xuất từ gỗ công nghiệp.

1. Khả năng chịu tác động từ thời tiết của vách ngăn gỗ?

Tổng hợp nhiều câu hỏi về vách ngăn gỗ

Nói đến gỗ công nghiệp nhiều người nghĩ rằng đây là loại gỗ không tốt, bởi đơn giản nó đã được chế tác, pha tạp và không còn được thuần túy, nguyên thủy như gỗ tự nhiên. Do đó, có nhiều câu hỏi dạng như: vách gỗ công nghiệp có bị cong vênh, biến dạng do các tác động ngoại cảnh, thời tiết (nhiệt độ, độ ẩm, mưa, gió…) hay không?

Khác với gỗ tự nhiên gỗ công nghiệp không bị cong vênh do ảnh hưởng từ thời tiết, mà chỉ cong vênh khi có tác động cơ học như vật nặng đè lên, hoặc bị tác động quá mạnh từ những lực tác động cực mạnh khác, hoặc bị các vật cứng chèn, đè lâu ngày. Gỗ tự nhiên phải được ngâm tẩm kỹ lưỡng, nếu quá trình này chưa đạt chuẩn thì rất dễ bị cong vênh dưới sự tác động của thời tiết, hơn nữa gỗ tự nhiên thường có trọng lượng lớn, khá nặng, khó di chuyển nếu sử dụng cho mục đích làm vách ngăn di động thì rất khó khăn.

Vách ngăn gỗ công nghiệp có bị nứt do thời tiết không? Vách ngăn vệ sinh hay các sản phẩm khác bằng gỗ công nghiệp là một khối liên tục nên không bị nứt và co ngót do thay đổi thời tiết. Đối với các sản phẩm làm bằng gỗ tự nhiên thì thường được ghép từ các tấm nhỏ thành tấm to nên khi thời tiết thay đổi rất dễ xảy ra co ngót và nứt cánh, làm tủ gỗ công nghiệp mất đi thẩm mỹ.

2. Vách ngăn gỗ công nghiệp có bị mối mọt không?

Vách ngăn hệ N45-02

Do đặc thù của gỗ công nghiệp là được sản xuất dựa trên dây chuyển công nghệ cao và có cốt liệu bột cùng với hợp chất chống mối mọt bên trong được liên kết chặt chẽ với nhau nên không bị mối mọt. Trường hợp vách đã sử dụng quá lâu, cốt gỗ kém chất lượng nên mới bị mối mọt.

3. Vách ngăn gỗ công nghiệp có thấm nước, hút ẩm không?

Vách ngăn gỗ không chỉ được dùng cho thiết kế nội thất văn phòng mà nó còn có ứng dụng làm vách vệ sinh, môi trường phải tiếp xúc nhiều với nước, ẩm mốc… Do đó, bản thân các cốt gỗ và bề mặt dán lên cốt đều được sản xuất có tác dụng chống thấm, chống nước.
Hiện nay gỗ công nghiệp có nhiều loại như: MDF, ván ép, ván dăm (mùn cưa ép) những tấm ván thường dễ hút ẩm và không chịu được nước, chỉ có những tấm được tẩm hóa chất và sử lý keo ép (tấm gỗ có lõi mầu xanh) thì mới chống được ẩm nhưng không chịu được nước lâu (gỗ nào sử lý tốt có thể ngâm trong nước 24h).

Ngoài ra trong quá trình làm đồ gỗ đặc biệt là tủ bếp các tấm gỗ đều được dán kín 4 cạnh nên hạn chế tối đa khí ẩm thâm nhập vào.Thêm vào đó những loại vách ngăn có tiếp xúc với mặt đất(đặc biệt là loại dùng cho nơi ẩm thấp như vách ngăn vệ sinh, vách nhà tắm…) hiện nay đều có chân cách sàn 10cm nên hoàn toàn cách ly với nước và môi trường ẩm ướt trên sàn khi trời nồm.

Vách ngăn Melamine VNM01

4. Vách ngăn gỗ công nghiệp có bền không?

Độ bền của vách phụ thuộc vào chất liệu gỗ công nghiệp.Vách được làm từ gỗ Veneer bản chất bề mặt là gỗ tự nhiên nên có độ bền bỉ khá tốt, nhiều màu sắc lựa chọn.Nếu được sơn phủ một lớp sơn PU lên mặt vách thì sẽ giữ màu của vân gỗ lâu hơn, còn độ bền của gỗ khoảng 15-20 năm.

Xem thêm: Tất tần tật những câu hỏi về vách ngăn gỗ

Vách ngăn được làm từ cốt gỗ MDF hay ván dăm bề mặt phủ melamine. Nếu ở trong phòng điều kiện ẩm không vượt quá 80% thì độ bền khoảng 15 năm. Nếu sử dụng ván ép phủ veneer sơn Pu thì gỗ sẽ bền hơn gỗ MDF hay ván dăm phủ melamine ván thường không chịu ẩm. Thực chất theo nội thất hiện đại làm bằng gỗ công nghiệp sau 5-10 năm nội thất cũng đã lỗi thời và người sử dụng cũng đã nhàm mắt, nên thời điểm này có thể thay thế đồ mới cho không gian sông thêm tươi mới.