Vách ngăn thạch cao có khả ngăn chống cháy cần đạt những tiêu chí nào?

Vách ngăn thạch cao có khả ngăn chống cháy cần đạt những tiêu chí nào?

Để chống được cháy khi xảy ra hỏa hoạn cho không gian nắp đặt thì vách ngăn thạch cao phải đảm bảo về kỹ thuật tính toàn vẹn của hệ thống và có cách khả năng cách nhiệt tốt.

Ngày nay khi các công trình thiết kế nội thất văn phòng hiện đại thường đưa các tấm vách ngăn thạch cao vào trong thiết kế vừa để giảm tải trọng của công trình lại tăng tính thẩm mỹ cho không gian. Một ưu điểm khác của vách ngăn thạch cao là có khả năng chống cháy rất tốt.

Vậy dựa vào những tiêu chí nào để đánh giá vách ngăn thạch cao có khả năng chống cháy tốt? Vách ngăn phải đảm bảo về kỹ thuật tính toàn vẹn của hệ thống và có cách khả năng cách nhiệt tốt là hai tiêu chí cơ bản để nó có thể chống được cháy cho không gian lắp đặt. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này nhé!

Tính toàn vẹn của hệ thống

Một hệ thống vách được coi là chống cháy khi đảm bảo không xuất hiện trong đám cháy một trong các yếu tố  sau:

– Vách bị sập đổ hoặc xuất hiện ngọn lửa kéo dài hơn 10s ở phía mặt không cháy.

– Khi đưa một vỉ vải bông vào xát bề mặt không cháy, ngọn lửa hay khí nóng làm vỉ vải bông bùng lửa cháy hoặc cháy âm ỉ.

– Hoặc trên bề mặt vách xuất hiện những khe hở rộng hơn 6mm, dài hơn 150mm hoặc đường kính quá 25mm và đang tiếp tục mở rộng.

Vách ngăn thạch cao vừa đẹp lại có khả năng chống cháy tốt

Vách ngăn thạch cao vừa đẹp lại có khả năng chống cháy tốt

Khả năng cách nhiệt

Vách sẽ không đạt hiệu quả cách nhiệt khi xuất hiện một trong các yếu tố sau:

– Khi nhiệt độ tại bề mặt không cháy tăng vượt quá nhiệt độ ban đầu 1400C.

– Khi nhiệt độ đo được tại bất kỳ điểm nào tại bề mặt không cháy vượt quá 1800C so với nhiệt độ ban đầu.

– Khi tính toàn vẹn của hệ thống bị phá vỡ. (Nhiệt độ trên bề mặt cháy được gia nhiệt đến trên 1000 độ C)

Bên cạnh đó thì vách chống cháy được cũng nhờ vào chính vật liệu tạo nên nó. Đó là thạch cao.

Thạch cao tự nhiên – thành phần chính để sản xuất tấm thạch cao – có công thức hóa học CaSO4.H2O, như vậy trong thành phần có đến 21% khối lượng là nước và 79% khối lượng là thạch cao khan. Hợp chất này hoàn toàn không có phản ứng hóa học ở nhiệt độ dưới 1200oC.

Xem thêm: Trần, tường thạch cao có bền và chắc chắn không?

Với tấm thạch cao chống cháy, trong cấu trúc lõi còn có thêm sợi bông thủy tinh

Với tấm thạch cao chống cháy, trong cấu trúc lõi còn có thêm sợi bông thủy tinh

Khi công trình xảy ra hỏa hoạn, đầu tiên các phân tử nước kết tinh sẽ hấp thụ nhiệt rồi dần dần được giải phóng ra dưới dạng hơi nước. Chính quá trình hấp thụ nhiệt và giải phóng các phân tử nước này đã hạn chế sự truyền nhiệt từ mặt cháy sang mặt bên kia của vách, tạo ra hiệu quả cách nhiệt cho vách. Bìa viết 10 lý do nên chọn vách ngăn thạch cao thay cho tường sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tác dụng của sản phẩm nội thất này.

Với tấm thạch cao chống cháy, trong cấu trúc lõi còn có thêm sợi bông thủy tinh. Sợi bông thủy tinh có khả năng cách nhiệt tốt và độ bền chịu kéo uốn cao. Sự có mặt của sợi bông thủy tinh có tác dụng đảm bảo cho sự toàn vẹn của sản phẩm trong đám cháy. Một nhân tố quan trọng cũng tham gia vào quá trình duy trì sự toàn vẹn của hệ thống nữa là các phân tử micro Silica (SiO2). Các phân tử này khi tan chảy dưới nhiệt độ cao sẽ dán kín các khe nứt, hạn chế sự phá hỏng của kết cấu.