Cân bằng khí cho ngôi nhà nhờ sử dụng vách ngăn

Cân bằng khí cho ngôi nhà nhờ sử dụng vách ngăn

Một số ngôi nhà có diện tích rộng để tránh cảm giác lạnh lẽo, vắng vẻ người ta thường chia không gian thành nhiều phần bằng vách ngăn. Điều này vừa đúng với khoa học, mà theo quan niệm phong thủy nó cũng tạo ra sự cân bằng khí và tầm nhìn nội ngoại thất. Hơn nữa, chính nhờ những bức vách ngăn mà “nội khí” trong nhà mới được lưu giữ và bình ổn.

Sử dụng vách ngăn thích hợp

Việc đầu tiên cần quan tâm đến chính là “cân bằng khí”. Theo quan niệm phong thủy, giải pháp này sẽ giúp tạo ra sự hài hòa giữa nơi cư trú và môi trường xung quanh.

– Đối với nhà có diện tích rộng: Nếu ngôi nhà xây hướng Tây (hướng mặt trời chiếu thẳng vào buổi trưa chiều) nên dùng vách ngăn màu sáng để tránh tích nhiệt. Cần đến sự giảm nhiệt và tránh nóng hoặc tránh tiếng ồn, các thiết kế vách ngăn có độ dày tiêu chuẩn lớn sẽ đáp ứng được yêu cầu trên. Ngược lại, nếu muốn hướng phòng mở để đón gió mát thì nên sử dụng cách loại vách ngăn thông thoáng có thể di chuyển như vách ngăn di động. Bạn có ý định ngăn thành nhiều không gian vừa đủ sử dụng, không quá to cũng không quá nhỏ thì dùng các tông màu nóng hoặc sẫm rất dễ đáp ứng mong muốn này.

– Đối với nhà có diện tích hạn hẹp: Trong trường hợp ngôi nhà có diện tích nhỏ, số lượng người ở nhiều, thì cần phải giảm sử dụng vách ngăn phòng để tạo ra độ thông thoáng. Đồng thời, kết hợp sử dụng các màu trung tính, nhẹ nhàng, thanh thoát mang đến cảm giác thư giãn, dễ chịu. Đối với nhà chật, sử dụng vách ngăn di động hoặc vách ngăn kính sẽ tạo cảm giác như được cơi nới thêm diện tích. Ngoài ra, cũng có thể dùng khung gương kính phản chiếu gây ảo giác nhà rộng hơn.

Cân bằng khí cho ngôi nhà nhờ sử dụng vách ngăn

Chú ý đến màu sắc vách ngăn

Không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ người nhìn, màu sắc vách ngăn theo phong thủy cũng là yếu tố cần phải lựa chọn và quan tâm đặc biệt. Có nhiều cách để lựa chọn màu sắc, nhưng chọn màu hợp phong thủy thì cần phải tuân theo các nguyên tắc Tương Sinh và Tương Khắc của Ngũ hành.

– Phối màu Tương Sinh:lấy màu bản mệnh của chủ nhà và 2 màu trước sau trên vòng tròn sinh khắc để để phối.

– Phối màu tương khắc: Tức là 2 màu ở xa còn lại kết hợp với nhau. Tuy nhiên, kiểu phối này được khuyên nên dùng hạn chế. Nếu như một gia chủ mạng Thổ thì màu chủ đạo sử dụng là màu vàng (Thổ ) sau đó bổ sung hai màu của hành Hỏa (đỏ, cam) và hành Kim (trắng, xám).

– Vạn vật đều có chứa ngũ hành (kim – mộc – thủy – hỏa – thổ) với một “hành” nổi trội hơn. Nếu muốn tạo “hành” nổi trội hơn thì phải biết kết hợp màu sắc cho đúng chuẩn. Ví dụ: các khung vách ngăn, khung cửa thì nên sử dụng các màu trầm tối như: đen, xanh dương (Thủy), xanh lá cây (Mộc) vừa giúp tạo điểm nhấn, vừa tránh nhàm chán, giúp cân bằng âm dương về mặt ngũ hành.

Tóm lại, khi thiết kế nội thất, nên chú ý đến việc sử dụng vách ngăn để cân bằng khí cho ngôi nhà nhằm đảm bảo sự bình ổn khí, tránh gây mất cân bằng âm dương và đem lại nhiều điều không may mắn cho gia chủ.