Vai trò của vách ngăn trong thiết kế nhà ở

Vai trò của vách ngăn trong thiết kế nhà ở

Tại các thành phố lớn, dân cư tập trung đông kéo theo đó là tình trạng thiếu nhà ở. Nhà cửa chặt chội, các không gian chung đụng nhau không có sự riêng tư cần thiết. Sản phẩm vách ngăn ra đời với vai trò tạo ra những không gian riêng tư cho các gia đình.

Ngày nay, không khó để bắt gặp các thiết kế nhà ở theo lối hiện đại với các không gian liên thông, đặc biệt trong nhà phố và các căn hộ chung cư. Phòng bếp, phòng ngủ, phòng khách… nằm liền kề nhau và không hề bị ngăn cách bởi những bức tường nặng nề, bức bí, thay vào đó người ta đã sử dụng vách ngăn như là công cụ hỗ trợ tiện nghi và thẩm mỹ nhằm tách bạch chức năng mà vẫn đảm bảo tối đa diện tích sử dụng, sự thông thoáng và tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Sự khác biệt giữa vách ngăn và tường

Nếu so sánh một không gian ngăn chia bằng vách ngăn với một không gian bằng tường cố định thì hẳn sẽ thấy sự khác nhau rõ ràng của chúng:
Những bức tường cố định thường đem lại cảm giác chật chội và cứng nhắc cho ngôi nhà, thậm chí trong nhiều trường hợp chúng còn phá vỡ tổng thể kiến trúc làm mất thẩm mỹ và không linh hoạt trong sử dụng. Hơn thế nữa, chi phí xây tường thường rất lớn, và nếu muốn chỉnh sửa không gian thì việc phá một bức tường không hề đơn giản.

Xem thêm: 10 lý do nên chọn vách ngăn thạch cao thay cho tường.

Còn đối với vách ngăn, nó sẽ giúp cho gia đình bạn tiết kiệm được nhiều diện tích khoảng trống. Thêm đó ngôi nhà vẫn có vẻ đẹp tự nhiên, thông thoáng và hài hòa với kiến trúc ngôi nhà. Ngoài ra, ưu điểm nữa của vách ngăn trong các ngôi nhà là dễ di dời, có tính cơ động cao và dễ thay đổi khi không còn thích hợp.

Vách ngăn di động Veneer DK VNDĐ09

Đặt loại vách ngăn phù hợp từng không gian

Vách ngăn trong nhà ở thường được đặt giữa khu vực phòng khách và bếp ăn, phòng ngủ và góc làm việc hoặc các không gian khác như phòng thờ, phòng đọc sách, sinh hoạt chung…

Đối với bếp ăn và phòng khách: Nên sử dụng vách ngăn di động đơn giản có ít chi tiết hoặc dùng bình phong đặt gần phía bếp ăn và cách nơi tiếp khách một khoảng rộng để không gian khách thoải mái hơn.

Phòng ngủ và góc làm việc không quá chú trọng đến việc phân chia không gian bởi khu vực này mang tính chất riêng tư. Để có được một không gian yên tĩnh, riêng biệt để tập trung vào công việc thì nên thiết kế vách ngăn văn phòng nhỏ, đơn giản ngăn chia giữa giường ngủ và bàn làm việc.

Quảng cáo ngoài lề: Bạn đang cần mua miếng thảm trải sàn để tân trang lại gian phòng nhưng chưa biết chọn loại nào và mua ở đâu để tiết kiệm chi phí nhất. Đến với chúng tôi bạn sẽ được tư vấn và lựa chọn những mẫu thảm lót sàn giá rẻ, bền đẹp và hiện đại nhất.

Ngoài những không gian cần sự riêng tư một cách tuyệt đối, trong không gian nội thất còn một số không gian mở như giữa phòng khách và phòng ăn, phòng làm việc và phòng ngủ… phù hợp với những vách ngăn lửng, hay là những bức bình phong để hạn chế tầm nhìn.

Với những không gian cần cách âm tốt, nên dùng vách ngăn thạch cao loại cách âm tốt hoặc tiến hành xử lý thêm những lớp chèn, lớp đệm mouse để cách âm… Đồng thời bạn cũng có thể sáng tạo bằng cách kết hợp vách ngăn cùng với các tủ nhỏ, bàn console, hay giữa hai không gian sử dụng một kệ sách, kệ tivi vừa làm kệ sử dụng cho hai bên vừa có công năng ngăn chia… để trang trí cho vách ngăn thêm sinh động.

Vách ngăn thạch cao VTC 001

Kiểu dáng, chất liệu của vách ngăn

Vách ngăn có nhiều kiểu dáng đa dạng tùy theo lựa chọn của gia đình, có thể mua sẵn bên ngoài thị trường của nội thất Hòa Phát, Fami… hoặc nếu kỹ tính hơn một chút thì bạn có thể thuê thiết kế để có được tấm vách ngăn đẹp mắt, hài hòa với cách bài trí trong nhà.

Chất liệu vách ngăn hiện này cũng vô cùng phong phú từ gỗ công nghiệp MFc, mấy đến nhựa, thạch cao với nhiều chi tiết từ đơn giản đến rườm rà, hiện đại.